Singapore tạm thời ngăn chặn giải tán Uber

Thứ Ba, 10/04/2018, 08:30
Nhà chức trách Singapore vừa ra quyết định tạm dừng hoạt động giải tán Uber nhằm đánh giá lại tình hình cùng những vấn đề có thể phát sinh nếu Uber xác nhập với Grab.


Quyết định trên được Ủy ban Quản lý cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đưa ra chỉ 1 ngày trước thời hạn Uber thông báo sẽ chấm dứt ngừng hoạt động để tiến hành xác nhập với Grab.

Theo thông báo của nhà chức trách Singapore, từ thời điểm Uber công bố sẽ chuẩn bị dừng hoạt động và xác nhập với Grab cho đến trước ngày 9-4, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Uber nhằm đánh giá tình hình và đã phát hiện ra có khoảng 34.000 tài xế hiện đang cộng tác với Uber nhưng không đảm bảo đủ điều kiện được phép hoạt động vận tải khi chưa có chứng chỉ nghề lái xe tư nhân theo quy định của Cơ quan Quản lý giao thông của Singapore.

Thương vụ xác nhập giữa Uber và Grab bị ngăn lại tại Singapre và Philippines

Theo quy định của Singapore, những tài xế không có chứng chỉ này mà vẫn hoạt động vận tải, chở khách nếu bị phát hiện sẽ nhận mức phạt 1.000 SGD cùng án phạt tù 2 tháng. Những tài xế Uber thiếu chứng chỉ đã được CCCS yêu cầu khẩn trương đăng ký học và bổ sung chứng chỉ nếu muốn tiếp tục hoạt động vận tải chở khách nếu không muốn nhận án phạt.

Cũng để tạo điều kiện cho những tài xế còn thiếu chứng chỉ này và tất cả các tài xế đang chạy Uber, CCCS yêu cầu lùi lại thời gian chấm dứt hoạt động của Uber từ đề xuất ban đầu vào 9-4 sang ngày 15-4. 

Cũng trong thông báo của nhà chức trách Singapore, qua kiểm tra đã phát hiện một số lượng lớn tài xế hiện đang công tác với Uber đủ thời gian để lựa chọn phương án cho mình, chuyển hướng kinh doanh khác hoặc cộng tác với Grab.

Trong một động thái tương tự tại Philippines, cơ quan chống độc quyền của Philippines cũng đưa ra yêu cầu Grab tạm dừng thương vụ sáp nhập Uber để chờ cơ quan này xem xét lại hợp đồng của thương vụ trên.

Trong thời gian chờ kết quả từ nhà chức trách, các ứng dụng Uber và Grab tại Philippines vẫn phải hoạt động độc lập. Hiện cơ quan chống độc quyền của Philippines vẫn chưa đưa ra khoảng thời gian chính xác cho hoạt động kiểm tra trên.

Tại Việt Nam, đúng 0h ngày 9-4, hoạt động của Uber tại Việt Nam chính thức ngừng lại. Tài xế của Uber khi truy cập vào ứng dụng đồng loạt nhận được thông báo "Ứng dụng Uber hiện không hỗ trợ thị trường của bạn" cùng với đó là khuyến cáo người dùng khi muốn sử dụng dịch vụ hãy chuyển qua Grab.

Thương vụ mua lại Uber của Grab được tiết lộ từ ngày 26-3 vừa qua, theo đó Grab sẽ chi tiền để kiểm soát hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ nhận được 27,5% cổ phần của Grab.
B.Châu
.
.
.