Ứng dụng Uber tại Việt Nam chính thức ngừng hoạt động

Thứ Hai, 09/04/2018, 14:31
Từ sáng nay 9-4, ứng dụng gọi xe công nghệ Uber tại Việt Nam đã ngưng hoạt động sau khoảng 4 năm hoạt động.


Đúng 0h ngày 9-4, hoạt động của Uber tại Việt Nam chính thức ngừng lại. Tài xế của Uber khi truy cập vào ứng dụng đồng loạt nhận được thông báo "Ứng dụng Uber hiện không hỗ trợ thị trường của bạn" cùng với đó là khuyến cáo người dùng khi muốn sử dụng dịch vụ hãy chuyển qua Grab.

Ứng dụng Uber ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Việc Uber ngưng hoạt động tại Việt Nam là một phần trong thỏa thuận mua lại thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) giữa hai ông lớn trong ngành vận chuyển taxi công nghệ là Grab và Uber.

Dù đã chuẩn bị trước tâm lý về việc Uber sẽ rời khỏi thị trường Việt Nam nhưng khi nhận được thông báo ngừng hoạt động, anh Tùng, một tài xế đã tham gia công tác với Uber trong gần một năm qua vẫn không khỏi bần thần trước sự ra đi không ngày gặp lại này.

Anh Tùng cho biết, trước khi làm tài xế dịch vụ này, anh đã có thời gian dài làm tại một cơ quan nhà nước nhưng cuộc sống gia đình khiến anh nhiều lần muốn ra ngoài kinh doanh. Đến năm 2017, tức là sau khi Uber chính thức vào Việt Nam khoảng gần 3 năm, từ những lần sử dụng dịch vụ và chia sẻ của tài xế, anh mới quyết định xin nghỉ ở cơ quan nhà nước và ra ngoài làm ăn. Công việc được anh chọn là công tác với Uber kinh doanh dịch vụ vận chuyển. 

Nhiều tài xế Uber lựa chọn chuyển sang Grab để tiếp tục công việc.

Trong khoảng thời gian đầu tham gia công tác với Uber, thu nhập dù không hẳn là quá cao nhưng ở mức đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình anh qua đó anh quyết định gắn bó lâu dài với Uber. Tuy nhiên chỉ chưa được một năm, biến động quá lớn với việc Uber bị mua lại bởi Grab, đối thủ trực tiếp thị trường dịch vụ vận chuyển công nghệ tại Việt Nam khiến anh quá bất ngờ, cần câu cơm của gia đình anh bị đe dọa trực tiếp khiến những ngày qua anh rất lo lắng tìm hướng đi mới. 

Anh cũng chia sẻ thêm nhiều đồng nghiệp của anh cùng công tác với Uber thậm chí đang rất tức giận vì cảm thấy mình bị Uber bỏ rơi đột ngột. Thông tin được Grab mua lại Uber chỉ mới từ cuối tháng 3 vừa qua đến nay được khoảng 15 ngày thì đã chính thức thành hiện thực, không một lời xin lỗi, chia tay hay tạm biệt nào đối tác Uber.

Tuy giận và bức xúc trước sự ra đi đột ngột của Uber nhưng nhiều tài xế công nghệ vẫn phải đưa ra quyết định tham gia vào Grab bởi theo họ dù sao mô hình hoạt động của Grab có nhiều điểm giống với Uber và quan trọng hơn đó là kinh tế, cần câu cơm của cuộc sống của cánh tài xế.

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và taxi dựa trên ứng dụng di động được thành lập năm 2009 tại Mỹ. Uber có mặt ở Việt Nam từ giữa năm 2014 với địa điểm đầu tiên là TP. Hồ Chí Minh. Thời gian đầu xuất hiện tại Việt Nam, sự mới lạ trong cách hoạt động, Uber nhanh chóng tiếp cận với đông đảo khách hàng và phát triển mạnh mẽ dù vẫn chưa được cấp phép từ các cơ quan quản lý. Đến năm 2016, sau khoảng 2 năm xuất hiện, Uber mới được Bộ GTVT cấp phép hoạt động chính thức
B.Châu
.
.
.