"Siêu thứ ba": Bàn đạp quan trọng cho ứng viên Dân chủ đối đầu với Tổng thống Trump

Thứ Tư, 04/03/2020, 14:13
Dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc ghế Tổng thống hiện thời, cuộc bầu cử sơ bộ sớm tại 14 bang của Mỹ sẽ giúp định hình rõ hơn đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua đến Nhà Trắng sắp tới. 
Ông Joe Biden ghi điểm lớn trong "Siêu thứ Ba". Ảnh Reuters. 

“Siêu bầu cử thứ Ba” là một ngày quan trọng, kết quả ở 14 bang sẽ góp phần vào việc chọn ra ứng viên đảng Dân chủ sẽ đối đầu với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Một “Joe Biden đang hồi sinh” đã giành chiến thắng vang dội ở ít nhất 8 bang bầu cử sơ bộ sớm trong ngày “Siêu thứ Ba” của Mỹ, trong khi ứng viên Bernie Sanders cũng giành nhiều lợi thế trong cuộc đua tại California, bang giàu và lớn hàng đầu của Mỹ, tạo ra một thế trận quyết liệt giữa các ứng viên đảng Dân chủ.

Ông Biden, cựu Phó Tổng thống dưới thời ông Obama, đã “càn quét” những bang miền Nam ước Mỹ trong ngày bỏ phiếu lớn nhất trong chiến dịch của đảng Dân chủ.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden giành chiến thắng quan trọng ở các bang Virginia, Alabama, Oklahoma, Tennessee, Minnesota, Arkansas, Massachusetts và North Carolina trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã về nhất tại bang nhà Vermont, Utah, Colorado và California. Ông Sanders từng là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Đáng chú ý, hai bang quan trọng nhất trong ngày “Siêu Thứ Ba” này là California (415 đại biểu) và Texas (228 đại biểu), tương đương với 1/3 số đại biểu cần thiết (khoảng 2.000) để có thể giành được vị trí ứng viên của đảng Dân chủ. Trong trường hợp giành chiến thắng hoàn toàn, “Siêu Thứ Ba” có thể mang về cho ứng viên 1.344 đại biểu.

Trước khi kết quả sơ bộ ngã ngũ, một số cái tên nổi bật khác trong cuộc đua của đảng Dân chủ phải kể đến tỷ phú, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, người chi hơn nửa tỉ USD cho quảng bá chiến dịch, tuy nhiên, ông chỉ giành được chiến thắng duy nhất tại lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ.

Ngoài ra, ứng viên trẻ tuổi nhất trong những ứng viên chủ chốt của đảng dân chủ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cũng đã 70 tuổi. Trước đó, bà Warren từng đứng sau ông Sanders và Biden trong hầu hết các bang và theo đuổi sát nút tại bang Massachusetts quê bà.

Tuy nhiên, ông Bloomberg vẫn là một con bài bí ẩn bởi đây là lần đầu tiên ông tham gia tranh cử. Ông giành 15% số phiếu, đủ để chọn một số đại biểu, tại Tennessee, Texas, Colorado, Utah, California và Arkansas.

Duy Tiến
.
.
.