“Siêu động đất” ở Ecuador cướp đi sinh mạng gần 300 người

Thứ Hai, 18/04/2016, 09:26
Phó tổng thống Ecuador Jorge Glas phát biểu tối chủ nhật 17- 4 trên đài truyền hình Ecuador cho biết, số người chết đã tăng lên 246 người và hơn 2.500 người bị thương.


Đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát của trận động đất mạng 7,8 độ richter làm rung chuyển cả vùng ven biển Ecuador.

Ông Ricardo Penaherrera, giám sát viên tại văn phòng quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia Ecuador cho biết các tỉnh ven biển Manabi đang chịu  ảnh hưởng nặng nhất sau trận động đất hôm qua, nơi có khoảng 200 người chết. Các thành phố của Manta, Portoviejo và Pedernales những địa điểm du lịch nổi tiếng,cũng chịu sự tàn phá nặng nề nhất nhưng thiệt hại đã lan rộng khắp đất nước.

Trận động đất làm rung chuyển cả vùng duyên hải miền Trung Ecuador vào sáng 17-4, đánh sập cầu vượt, hàng ngàn ngôi nhà bị sập và làm mất điện cả thành phố Guayaquil, thành phố đông dân nhất của Ecuador. Mọi người rời bỏ nhà cửa, một số người ngủ trên đường phố.

Trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm người còn sống sót trong đống đổ nát, chính phủ Ecuador đã triển khai 10.000 binh sĩ và 4.600 nhân viên cảnh sát đến các khu vực bị ảnh hưởng. Các lực lượng vũ trang đã xây dựng bệnh viện cứu hộ khẩn cấp ngay tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như Pedernales và Portoviejo cũng như  thiết lập nơi trú ẩn tạm thời.

“Chính phủ các nước như: Colombia, Chile, Tây Ban Nha và Mexico cũng  gửi quân tiếp viện cũng như hàng viện trợ đến Ecuador trong một nỗ lực cứu hộ nhanh nhất”, Phó tổng thống Ecuador Glas cho biết

Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ở sáu tỉnh - Guayas, Manabi, Santo Domingo, Los Rios, Esmeraldas và Galapagos. Nhà chức trách Ecuador đã kêu gọi những người tránh nạn ở khu vực ven biển quay trở lại nhà  sau khi một cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ.

Bộ Nội vụ Ecuador đã ra lệnh đóng cửa các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất trong 72 giờ tới.

Đây là trận động đất gây thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản tại Ecuador kể từ tháng 3-1987, khi một trận động đất 7,2 độ richter đã giết chết 1.000 người, theo thống kê từ Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS)

Một số hnh ảnh kinh hoàng từ trận động đất:

Trần Thanh Nga
.
.
.