Siêu bão Fani đi qua Ấn Độ, 33 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 05/05/2019, 18:55

Hàng trăm ngàn người đã rơi vào cảnh không nhà sau khi cơn bão với sức gió lên đến 200 km/giờ đổ bộ vào miền Đông Ấn Độ, phá hủy nhiều đường truyền tải điện và viễn thông.

Nhiều ngôi nhà ở Puri bị bão phá tan hoang. Ảnh Reuters. 

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão Fani tấn công bang Odisha ngày 3-5, hơn 1 triệu người khác đã được di chuyển đến những nơi trú ẩn an toàn trước khi cơn bão đổ bộ. Các quan chức Ấn Độ cho biết con số thương vong có thể sẽ không dừng lại ở 33 nếu như không có quyết tâm sơ tán số lượng người lớn như vậy.

Thị trấn ven biển Puri của Ấn Độ, nằm ngay trên đường đi của bão, đã hứng chịu thiệt hại nặng nề khi những cơn gió mạnh xé toạc những mái nhà bằng thiếc, phá hoại đường dây truyền tải điện và khiến nhiều cây lớn bị bật gốc.

“Cơn lốc xoáy đã giết chết 21 người ở Puri và khoảng 300 người khác cũng bị thương”, Brajabandhu Dash, một nhân yên y tế tại Puri cho biết.

Cơn bão hiện giờ chỉ là một vùng thấp đang ngày một suy yếu, sẽ tiêu biến trong khoảng 24 giờ tới và khó có thể gây thêm thiệt hại đáng kể nào.

Theo báo cáo sơ bộ, bão Fani đã phá hủy cơ sở hạ tầng điện trị giá hơn 12 tỷ rupee (tương đương 173,7 triệu USD) và chính quyền đang nỗ lực khôi phục cung cấp điện cho các dịch vụ khẩn cấp.

Hơn 60.000 người, bao gồm cả quan chức và tình nguyện viên, đã tham gia vào các hoạt động cứu trợ.

Mùa bão ở Vịnh Bengal có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12 và các cơn bão thường rất chết chóc. Năm 1999, một siêu bão đã đổ bộ vào bờ biển Odisha trong vòng 30 giờ khiến 10.000 người thiệt mạng.

Cơn bão Fani là bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Odisha trong 43 năm qua, làm gián đoạn toàn bộ nguồn cấp nước và liên kết giao thông.

Duy Tiến
.
.
.