Sĩ quan tình báo Mỹ bị kết án vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ Tư, 25/09/2019, 07:52

Một cựu sĩ quan tình báo quốc phòng Mỹ, từng thừa nhận “phản bội tổ quốc vì lợi ích tài chính”, đã bị kết án 10 năm tù ngày 24-9 vì tội gián điệp cho Trung Quốc.

Ron Rockwell Hansen

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, Ron Rockwell Hansen, 60 tuổi, đến từ Syracuse, bang Utah, đã nhận tội hồi tháng 3 về hành động chuyển thông tin quốc phòng mật cho Trung Quốc, thừa nhận đã nhận hàng trăm ngàn USD khi làm “đặc vụ” cho Bắc Kinh.

Hansen bị FBI bắt giữ năm 2018 khi đang cố gắng đến sân bay quốc tế Seattle để lên chuyến bay đến Trung Quốc.

Trong bản khai nhận tội của mình, Hansen cho biết đã lợi dụng một sĩ quan đánh án của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) mà người này cho rằng Trung Quốc sẽ thấy có giá trị, và đồng ý bán thông tin đó cho Trung Quốc.

Tài liệu mà Hansen nhận được từ sĩ quan DIA có liên quan đến các công tác chuẩn bị của quân đội Mỹ. Hansen cũng thừa nhận tư vấn cho sĩ quan của DIA cách ghi và truyền tài liệu mà không bị phát hiện cũng như các giấu và rửa tiền bất kỳ khoản tiền nào nhận được từ những thông tin đó.

Điều mà Hansen không biết đó là sĩ quan này đã báo cáo hành vi của hắn cho DIA và trở thành người cung cấp thông tin cho FBI trong vụ việc.

Hansen, người thành thạo cả tiếng Hoa và Nga, được DIA thuê với vai trò sĩ quan vụ án dân sự hồi năm 2006 sau khi người này ra khỏi quân đội.

Hansen bị cơ quan tình báo Trung Quốc tuyển mộ năm 2014.

Hansen bị kết án bởi thẩm phán liên bang tại Salt Lake City, là một trong ba sĩ quan tình báo Mỹ bị kết án trong những tháng gần đây về tội gián điệp cho Trung Quốc. Một trong ba người là Kevin Patrick Mallory, một cựu nhân viên CIA bị kết án 20 năm tù. Người còn lại là cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee, người nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc và đang chờ tuyên án.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.