Sau vỡ đê, tỉnh Giang Tây của Trung Quốc chuẩn bị hứng lũ lớn lịch sử

Chủ Nhật, 12/07/2020, 07:49
Mưa lớn không dứt kéo dài nhiều ngày khiến mực nước sông Dương Tử chảy qua tỉnh Giang Tây của Trung Quốc dâng cao chưa từng có, buộc chính quyền địa phương nâng mức cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất.

Reuters cuối ngày 11/7 dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền tỉnh Giang Tây đã nâng cấp độ cảnh báo ứng phó lũ lụt từ mức II lên mức I, tức mức cao nhất trong thang 4 nấc của Trung Quốc, báo hiệu nguy vỡ đập hoặc ngập lụt đặc biệt nguy hiểm trên một số tuyến sông.

Mộtt hành phố ven sông Dương Tử của Trung Quốc chìm trong biển nước. Ảnh: EPA

Chính quyền tỉnh Giang Tây dự báo sắp xảy ra lũ lụt nghiêm trọng tại hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc kết nối với sông Dương Tử dài nhất nước này (còn gọi là Trường Giang), nằm cạnh thành phố Cửu Giang.

Mực nước trong hồ tính đến 9h tối 11/7 (giờ địa phương) lên mức gần 23m, cao nhất từng được ghi nhận trong nhiều thập kỷ, cao hơn nhiều so với mức cảnh báo nguy hiểm là 19,5m.

Huyện Giang Châu, vốn nằm lọt thỏm giữa sông Dương Tử, đã kêu gọi mọi công dân từ 18 tuổi đến 60 tuổi trở về giúp chống lũ vì thiếu hụt nhân lực gia cố các con đê của địa phương.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc được huy động tới các khu vực ngập nặng để làm công tác cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: CGTN

Từ cuối tháng 6, mưa lớn liên tục trút xuống miền Nam Trung Quốc rồi lan sang miền Đông đã khiến mực nước tại nhiều sông suối tăng cao, gây lũ lụt nghiêm trọng. Hôm 2/7, sông Dương Tử hứng đỉnh lũ đầu tiên trong năm nay, gây áp lực lên các hồ, đập có kết nối với con sông, bao gồm đập thuỷ điện lớn nhất thế giới Tam Hiệp.

Số liệu của đài CGTN cho thấy ít nhất 141 người đã thiệt mạng vì mưa lũ, hơn 22.000 ngôi nhà tại 27 tỉnh, thành của Trung Quốc bị phá huỷ và khoảng 34 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 9 tỷ USD.


Khoảnh khắc ngôi nhà đổ sập vì mưa lũ ở Trung Quốc. Video: SCMP

Ở Giang Tây, chính quyền địa phương đã di tản 432.000 người tại các khu vực có nguy cơ hứng lũ lớn. Hôm 9/7, mưa lớn khiến một đoạn đê ở huyện Trung Châu thuộc tỉnh Giang Tây bị vỡ trong đêm, khiến hơn 8.000 người phải sơ tán khẩn. Thiệt hại về tài sản tại tỉnh này vào khoảng một tỷ USD.

Ngày 11/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo mưa lớn tại nhiều tỉnh thành như Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy... trong ngày cuối tuần. Trung tâm kêu gọi các địa phương cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất, lũ bùn.

Thiện Nhân
.
.
.