Lũ lụt làm hơn 100 người chết, Trung Quốc mở 3 cửa xả đập Tam Hiệp

Thứ Sáu, 03/07/2020, 17:46
Ít nhất 106 người đã thiệt mạng trong khi 15 triệu người khác tại miền Nam Trung Quốc bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất nhiều năm qua.


NYTimes chiều 3/7 dẫn nguồn tin từ giới chức Trung Quốc xác nhận 106 người đã thiệt mạng và khoảng 15 triệu người khác bị mất nhà cửa hoặc buộc phải di dời do đợt lũ lụt kinh hoàng do mưa lớn kéo dài 31 ngày liên tục tấn công miền Nam nước này.

Nước lũ nhấn chìm nhiều nhà cửa, hoa màu ở miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Mưa lớn và lũ lụt đã gây ra nhiều đợt sạt lở, vỡ hồ, đập chứa nước. Hàng ngàn nhà cửa, vườn tược của người dân đã bị dòng nước cuốn đi. Truyền thông Trung Quốc cho biết việc phải tập trung chống lại dịch COVID-19 khiến hoạt động chuẩn bị ứng phó với mưa lũ bị ảnh hưởng.

Tờ NYTimes dẫn lời Brandon Meng, một kỹ sư thủy lực ở thành phố phía nam của Thâm Quyến, cho biết, các hồ chứa nhỏ, vốn được xây dựng vào những năm 1960 và 1970, thời kì chưa tuân thủ theo các tiêu chuẩn xây dựng cao. "Một khi có thời tiết khắc nghiệt, chúng rất dễ gặp nguy hiểm", Meng cảnh báo.

Các cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra ở các tỉnh Chiết Giang, An Huy, Hồ Bắc, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên, Hà Bắc và Sơn Đông, biến khu vực thành rốn lụt và tạo ra thêm các mối đe doạ ở nhiều khu vực.

Nước lũ được xả từ đập Tam Hiệp chắn ngang sông Dương Tử. Ảnh: News.cn

Một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​trước đến nay là Hồ Bắc, nơi có thủ phủ là Vũ Hán - điểm khởi phát của đại dịch COVID-19. Tại thành phố, nước lũ ngập ngang ngực người chảy khắp các phố, khiến người dân khổ sở đi di tản.

Ở Nghi Xương, Hồ Bắc, nơi nằm gần sông Dương Tử (hay Trường Giang) và dưới đập Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất thế giới chắn ngang con sông dài nhất châu lục này, nhiều người đã bị mắc kẹt. Chính quyền Trung Quốc cùng thời điểm đã cố gắng phân phát nhu yếu phẩm để người dân có thể chống chọi qua giai đoạn khó khăn.

Cách đây vài ngày, Trung Quốc đã mở hai cửa xả lũ để "hạ nhiệt" áp lực cho đập Tam Hiệp. Đến ngày 2/7, một cửa xả lũ tiếp tục được mở. Xinhuanews cho biết mức lũ trên sông hiện được xem là "hồng thuỷ số một". Trước những mối lo đập Tam Hiệp có thể vỡ, giới chức Trung Quốc trấn an đây là điều không  thể xảy ra.

Trong khi đó, tại Dương Sóc, Quảng Tây, một địa điểm du lịch nổi tiếng với cảnh núi non hùng vĩ, đã chứng kiến mưa lũ với cường độ cao mà các quan chức mô tả là "hàng thế kỷ mới có một lần". Nước lũ tại đây làm hư hại hơn 1000 khách sạn và hàng ngàn cửa hiệu khác.

Phượng Hoàng cổ trấn, nằm cạnh một nhánh sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Nam cũng bị ngập. Trong video đăng tải trên mạng xã hội hôm 30/6, dòng chảy lũ cuồn cuộn chảy qua những con phố trong trấn, có nơi ngập ngang vai người. Nhiều người cho rằng Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập là do đập Tam Hiệp xả lũ, song thông tin này đã bị bác bỏ.

Thiện Nhân
.
.
.