Sau Mỹ, Pháp đưa xe tăng, binh lính tới sát vách Nga

Thứ Sáu, 19/04/2019, 17:31
Pháp tuyên bố triển khai một đơn vị quân sự gồm xe tăng, xe tác chiến bộ binh và nhiều quân nhân tới một căn cứ ở Estonia, cách biên giới Nga chưa đầy 150km.

Xe tăng Leclerc của quân đội Pháp. Ảnh: ITN

Sputnik cho biết thông tin do Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Tallinn của Estonia công bố ngày 19-4. Ít nhất 300 binh sĩ quân đội và lực lượng Lê dương sẽ đến thị trấn Tapa ở Estonia, cách biên giới Nga khoảng 140km trong vài ngày nữa.

Nhóm binh sĩ này sẽ đồn trú tại đây cùng 5 xe tăng Leclerc, 20 xe tác chiến bộ binh. Pháp tiến hành điều quân đến Estonia để hưởng ứng nỗ lực tăng cường hiện diện của NATO ở vùng Baltic bất chấp sự chỉ trích của Moscow.

Đây không phải lần đầu tiên quân đội Pháp đến đồn trú ở Estonia. Năm 2017, binh sĩ Pháp từng đóng ở Tapa khoảng 10 tháng. Năm 2018, Không quân Pháp cũng tham gia tuần tra không phận Estonia trong khuôn khổ hoạt động của NATO ở Baltic.

Nga hiện chưa bình luận chính thức về động thái của Pháp. Hôm đầu tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksander Grushko tuyên bố Nga và NATO đã hoàn toàn chấm dứt hợp tác ở cả các lĩnh vực dân sự và quân sự, viện dẫn lí do NATO từ chối mọi nội dung nghị sự tích cực trong quan hệ với Nga.

Ông Grushko cũng nói rằng hai bên đang tiến rất gần trạng thái đối địch như thời Chiến tranh Lạnh, vốn sẽ kéo theo những động thái quyết liệt của Moscow.

Thiện Minh
.
.
.