Sau 2 tháng nhậm chức, Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 15-10

Thứ Tư, 04/09/2019, 20:44
Thủ tướng Anh Boris Johnson, người vừa nhậm chức cách đây 2 tháng, kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 15-10 tới sau khi Hạ viện Anh bác bỏ kế hoạch Brexit của chính phủ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn. Ảnh: Reuters

Tình hình rối ren tại chính trường Anh vì vấn đề rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, leo thang lên một nấc mới, sau khi Thủ tướng Boris Johnson hôm nay (4-9) kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 15-10 tới nếu dự luật đi ngược lại chiến lược Brexit được thông qua, Reuters đưa tin.

Trong cuộc tranh cãi nảy lửa tại Hạ viện, Thủ tướng Johnson cho rằng nếu lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn ủng hộ dự luật phản đối chiến lược Brexit của ông Johnson thì Corbyn nên ủng hộ một cuộc bầu cử sớm.

"Tôi muốn mời vị lãnh đạo đối lập hãy xác nhận rằng, nếu dự luật 'đầu hàng' được thông qua, ông ta sẽ đồng ý để người dân đất nước này thể hiện quan điểm của họ vào ngày 15-10 tới", ông Johnson nói, đề cập đến dự luật mà Hạ viện Anh sắp bỏ phiếu xem liệu họ có yêu cầu chính phủ của ông Johnson "xin" châu Âu lùi thời hạn Brexit thêm 3 tháng nữa hay không.

Động thái trên diễn ra gần một ngày sau khi Hạ viện Anh tối 3-9 bỏ phiếu thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận với sự ủng hộ của 21 nghị sĩ đảng Bảo thủ của ông Johnson.

Ông Johnson có quan điểm cứng rắn về Brexit và nhiều lần cam kết với cả EU và chính giới Anh rằng ông sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào hạn chót là ngày 31-10 tới đây dù có hay không có thỏa thuận.

Thủ tướng Anh cho rằng việc Hạ viện Anh quá lo sợ việc rời EU không thoả thuận và ủng hộ một dự luật có thể buộc London thêm lần nữa "muối mặt" xin châu Âu lùi hạn Brexit, sẽ khiến Anh mất vị thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai. 

Trước đó, với tư cách Chủ tịch đảng Bảo thủ, ông Johnson đã khai trừ 21 nghị sĩ Bảo thủ bỏ phiếu ủng hộ dự luật đi ngược lại chiến lược Brexit của Chính phủ.

Ông Johnson nhậm chức ngày 24-7, lên thay bà Theresa May, người 3 lần thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của Hạ viện với dự thảo thoả thuận Brexit đạt được với châu Âu tháng 11 năm ngoái. Brexit ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 29-3, song đã bị lùi tới ngày 31-10. Theo Reuters, để cuộc tổng tuyển cử trước hạn diễn ra, ông Johnson cần sự ủng hộ của 2/3 nghị sĩ quốc hội. 

Thiện Nhân
.
.
.