Thủ tướng Anh khai trừ 21 nghị sĩ vì bỏ phiếu chống chiến lược Brexit

Thứ Tư, 04/09/2019, 19:30
Thủ tướng Anh Boris Johnson, với tư cách là Chủ tịch đảng Bảo thủ, đã khai trừ 21 nghị sĩ thuộc đảng này sau khi họ bỏ phiếu chống chiến lược Brexit của ông tại Hạ viện.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Mirror Herald cho biết quyết định được Thủ tướng Anh đưa ra ngày 4-9, vài giờ sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu bác chiến lược Brexit của ông và ủng hộ một dự luật có thể buộc chính phủ của ông Johnson phải yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn Brexit thêm 3 tháng.

Ông Johnson có quan điểm cứng rắn về Brexit và nhiều lần cam kết với cả EU và chính giới Anh rằng ông sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào hạn chót là ngày 31-10 tới đây dù có hay không có thỏa thuận. Tuy nhiên, 21 nghị sĩ đảng Bảo thủ trên không ủng hộ quyết định của ông.

Trong số các nghị sĩ bị khai trừ có 9 cựu Bộ trưởng và nhiều nhân vật quan trọng như cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond hay nghị sĩ lâu năm nhất Kenneth Clarke.

Sau quyết định của Hạ viện, Thủ tướng Johnson tuyên bố sẽ đề nghị tiến hành bầu cử trước thời hạn. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa chính thức diễn ra.

Dự kiến, Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu tối nay (4-9) để quyết định xem liệu họ có yêu cầu chính phủ của ông Johnson yêu cầu châu Âu lùi thời hạn Brexit thêm 3 tháng nữa để tìm kiếm thỏa thuận mới hay không. Thỏa thuận hiện có giữa London và Brussels đã 3 lần bị Hạ viện Anh bỏ phiếu bác bỏ.

Châu Âu hiện chưa chính thức lên tiếng về diễn biến mới ở London. Cuối tháng 8, Pháp và Đức đã bác bỏ khả năng đàm phán lại thỏa thuận Brexit, đồng thời cho Chính phủ Anh 30 ngày cuối cùng để tháo gỡ bế tắc, hoặc là London sẽ rời khối mà không có văn kiện nào được ký.

Thiện Minh
.
.
.