Sạt lở mỏ ngọc bích ở Myanmar, ít nhất 50 người thiệt mạng

Thứ Năm, 02/07/2020, 14:28
Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác nghi đang bị chôn vùi trong một vụ sạt lở xảy ra tại một mỏ khai thác đá ngọc bích ở Myanmar hôm 2/7, Aljazeera đưa tin. 
Lực lượng cứu hộ Myanmar đang tìm cách giải cứu các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở. Ảnh: Facebook

Theo Cơ quan Cứu hỏa Myanmar, vụ sạt lở xảy ra vào sáng sớm ngày 2/7 sau một trận mưa lớn tại khu vực Hpakant, nơi được biết đến là giàu tài nguyên đá ngọc bích thuộc bang Kachin của Myanmar. 

"Những công nhân khai thác đá đã bị chôn vùi bởi một đợt sóng bùn", tuyên bố do cơ quan cứu hỏa Myanmar đăng tải trên Facebook cho biết, nhấn mạnh số người chết đang dừng ở mức 50. "Hiện, quá trình tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra", tuyên bố nói thêm. 

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một lượng lớn các nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên đang tìm cách vượt qua một thung lũng, dường như bị vùi lấp bởi bùn sau trận sạt lở, để tìm kiếm nạn nhân.

Vụ sạt lở xảy ra tại khu vực giàu tài nguyên của Myanmar. Ảnh: Facebook

CGTN trong một tuyên bố trên Twitter cập nhật: "Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 6h30 phút sáng 2/7. Các nhân chứng cho biết khoảng 200 người vẫn đang bị chôn vùi". Song, thông tin này chưa được xác minh.

Theo Aljazeera, các vụ sạt lở nghiêm trọng thường xảy ra tại khu vực này. Nạn nhân thường là người lao động nghèo khó, những thợ khai thác nghiệp dư gặp nạn khi tự săn tìm những viên đá ngọc bích quý tại các mỏ đá đầy nguy hiểm. 

Doanh số bán đá ngọc bích chính thức tại Myanmar là khoảng 750,04 triệu USD trong năm 2016-2017, theo dữ liệu được chính phủ công bố. Nhưng các chuyên gia tin rằng giá trị thực sự của ngành công nghiệp khai thác này, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, lớn hơn nhiều.

Cuộc chiến để kiểm soát các mỏ và nguồn lợi mà loại đá quý này mang lại đã đẩy người dân địa phương vào hoàn cảnh đánh cược cả tính mạng để tìm đá ngọc bích, Aljazeera nhận định.

An Nhiên
.
.
.