Philippines cứu sống người kỷ lục trong vụ lật tàu chở hơn 250 hành khách

Thứ Sáu, 22/12/2017, 11:02
Cảnh sát biển Philippines ngày 22-12 xác nhận đã hoàn thành công tác cứu hộ 252 hành khách và nhân viên trong vụ lật tàu ngoài khơi tỉnh Quezon nước này.

Trước đó ngày 21-12, một chiếc tàu chở hành khách của Philippines khi đang di chuyển tại khu vực biển ngoài khơi thị trấn Real, cách thủ đô Manila 70km về hướng đông đã bất ngờ lật úp. Trên tàu đang chở 257 hành khách và nhân viên khi vụ lật tàu xảy ra.

Con tàu rời cảng vào khoảng 9h sáng và bị lật khoảng 1h sau đó do những đợt sóng lớn liên tiếp. 

Hình ảnh định vị nơi vụ lật tàu xảy ra. Ảnh: Independent

Ông Armand Balilo, phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ nhận được thông tin lật tàu vào khoảng 11 giờ (giờ địa phương) từ trạm Bắc Quezon, theo đó nói rằng tàu Mercraft 3 gặp nạn khi đang trên đường đến đảo du lịch Polillo.

Người phát ngôn cảnh sát biển Philippines cũng xác nhận vụ lật tàu đã khiến 5 người chết. 252 hành khách còn lại đã được giải cứu an toàn. Hầu hết những người sống sót đã được đưa về cảng Dinahican. Thi thể của các nạn nhân tử nạn cũng đã được tìm thấy, Reutes cho hay.

Công tác cứu hộ được triển khai nhanh chóng ngay sau khi vụ lật tàu xảy ra. Ảnh: KYLE VILLANEUEVA BUERANO

"Số lượng các hành khách và nhân viên tàu đều đã được thống kê, nhưng chúng tôi vẫn sẽ kiểm tra lại dựa trên thông báo của những gia đình có hành khách bị mất tích", ông Armand Balilo nói.

Cũng theo ông, nguyên nhân gây ra vụ lật tàu có thể do thời tiết quá xấu và biển động. 

Một hành khách được cứu hộ tường thuật lại chiếc tàu bất ngờ chìm dần xuống nước khi đang di chuyển, sau đó dần nghiêng sang một bên trước khi lật úp.

Các hành khách cũng cho biết tàu đã phải trì hoãn việc rời cảng do thời tiết xấu, nhưng sau đó vẫn được phép xuất bến vì không có bản tin thời tiết nào cảnh báo nguy cơ ở khu vực đảo Real và Potillo - tức điểm xuất phát và điểm đến.

Tai nạn biển thường xuyên xảy ra ở Philippines với nguyên nhân chính là do mưa bão. Trong khi đó, tàu phà vẫn là phương tiện di chuyển chính của đa số người dân của đất nước có hơn 7000 đảo lớn nhỏ này.

Lam Ninh
.
.
.