Tổng thống Iran mời Donald Trump dự “tiệc thân mật”

Chủ Nhật, 17/09/2017, 17:18

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẽ mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự một “tiệc tối thân mật” khi ông đến New York tham dự Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Hassan Rouhani hôm 17-9 đã sử dụng một hình ảnh ẩn dụ về một bữa tiệc miêu tả cách mà các quốc gia sẽ hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Tổng thống Iran miêu tả “Mỹ đang ngồi ở một góc khác” trong bữa tiệc.

Rouhani cho biết: “Họ có thể thông qua một con đường mới và đến căn phòng nơi đặt bàn tiệc. Đó là ý kiến của chúng tôi. Nếu họ thay đổi thái độ tiêu cực, họ có thể vui vẻ thưởng thức bữa tiệc tối”.  

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẽ mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump ăn tối thân mật ở New York để giải quyết bất đồng về thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Press TV

Thỏa thuận hạt nhân dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama buộc Iran phải hạn chế làm giàu uranium để đối lập việc dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái đàm phán thỏa thuận.

Tổng thống Iran nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoạt giữa Tehran và nhóm các quốc gia P5 +1 đều vì lợi ích hòa bình-ổn định trong khu vực cũng như toàn thế giới.

Ông Rouhani đưa ra phát biểu nêu trên ở Tehran vào sáng 17-9, trước khi đến New York tham dự phiên họp lần thứ 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

“Ngày nay, có sự đồng thuận trên toàn thế giới rằng JCPOA đem lại lợi ích an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như toàn cầu”, ông Rouhani nhắc đến Kế hoạch Hành động Toàn diện, tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân.

“Những người chống đối JCPOA chỉ hạn chế ở 2 hoặc 3 quốc gia, bao gồm một số người ở Mỹ, họ lo lắng bị lừa dối. Họ tin biết tiệc đã sắp bàn nhưng họ không được đến và có sự cản trở nào đó”, ông Rouhani giải thích.

Lãnh đạo Iran cho biết các cuộc họp theo kế hoạch của ông về JCPOA ở New York rất quan trọng, vì đó là sự cần thiết để làm rõ thỏa thuận hạt nhân.

Toại Khanh
.
.
.