Rợn người khoảnh khắc thị trưởng Philippines bị ám sát

Thứ Hai, 02/07/2018, 17:53
Một thị trưởng ở Philippines, người được biết đến vì những chiến dịch chống buôn bán và sử dụng ma túy quá "bạo tay" đã bị bắn chết khi ông đang chủ trì một buổi lễ vào sáng 2-7.

Cảnh sát Philippines thông báo ông Antonio Halili, thị trưởng thành phố Tanauan, tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila 66 km về phía nam, đã bị bắn vào ngực, có thể bởi một tay bắn tỉa, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 2-7 khi đang tham dự lễ thượng cờ cùng quan chức.

Ông đã từ trần trên đường được đưa đến bệnh viện 45 phút sau đó.


Clip ghi lại khoảnh khắc ông Halili bị ám sát. Nguồn: Rappler

“Viên đạn xuyên qua ngực của anh ta,” ông Renato Mercado, cảnh sát trưởng thành phố Tanuan, nói trong một cuộc phỏng vấn trên radio.

Cảnh sát trưởng quốc gia Oscar Albayalde cho biết lực lượng điều tra vẫn chưa tìm thấy đối tượng khả nghi, song một đội đặc nhiệm đã được thành lập để tập trung điều tra vụ việc nghi là ám sát này. 

Trong một video clip được đăng tải trên mạng xã hội, ông Halili dường như bị bắn bởi một tay súng đứng từ khá xa khi ông đang thực hiện nghi lễ chào cờ cùng các quan chức địa phương. Những nhân chứng tại khu vực cũng cho biết họ không biết rõ liệu tiếng súng phát ra từ đâu.

Chân dung thị trưởng vừa bị ám sát. Ảnh: Rappler

Ông Halili được biết đến vì chiến dịch quá "bạo tay" với những kẻ buôn ma túy trên đường phố Tanauan. Ông bắt đầu chính sách này vào năm 2014 với sự hỗ trợ của 70 nhóm chống tội phạm, các quan chức chính quyền. 

Các nhóm này thường mặc đồ đen, tuần tra trên đường phố, một số người còn được trang bị súng riêng và xử lý ngay những nghi phạm ma túy mà không thông qua xét xử. Hành động của ông đã bị Ủy ban nhân quyền Philippines gọi là vi hiến.

Ông Halili cũng từng bị đưa vào danh sách những quan chức chính phủ, nghị sĩ và thị trưởng bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp. Ông Halili kịch liệt bác bỏ những cáo buộc này. Tháng 11-2017, ông Halili bị tước quyền giám sát lực lượng cảnh sát địa phương.

Song, kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức, ông Halili được xem là một đồng minh của Duterte trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi ở Philippines. 

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ông Harry Roque, nói ông Halili là một “đồng minh trung thành trong cuộc chiến về ma túy. Ông là một thị trưởng gương mẫu". Đồng thời gọi sự ra đi của ông là một mất mát lớn.

Giới quan sát cho rằng cách thức xử lý nghi phạm buôn bán ma túy quá quyết liệt của ông Halili tại Tanauan có thể là nguyên nhân dẫn đến tới vụ tấn công.

Lam Ninh
.
.
.