Nga điều siêu Robot đến dọn mìn tại thành phố 2.000 năm tuổi

Thứ Năm, 31/03/2016, 09:57
Ngày 30-3, quân đội Nga thông báo, họ sẽ gửi các robot Uran -6 đến thành phố Palmyra vừa được chính phủ Syria giải phóng để dọn sạch mìn do IS cài lại tại đây.

Theo đó, các robot Uran -6 cùng các nhân viên điều khiển và bảo dưỡng được đào tạo tại Moscow sẽ lên đường tới căn cứ Khmeimim ở Syria rồi tới Palmyra. Hãng TASS đưa tin, 100 chuyên gia Nga cùng với robot Uran -6 sẽ tới Palmyra trong một nỗ lực quét mìn có thể kéo dài vài tháng.

Palmyra là một thành phố cổ 2.000 tuổi được quân đội Syria giải phóng sau gần 1 năm nằm dưới sự thống trị của IS. Thành phố có các công trình cổ được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa, tuy nhiên một số lượng mìn lớn đang được gài tại đây sau khi IS bị đánh lui.

Những robot Uran -6 với trọng lượng 6 tấn  là một tổ hợp các camera, cảm biến điện từ, đặc biệt nó được trang bị một trục quay với các dây xích có thể xóa sổ gọn một bãi mìn. Robot này có thể phát hiện, xử lý hoặc phá hủy chất nổ cài ven đường mà người điều khiển không cần lại gần.

"Tôi đã có cơ hội quan sát Uran-6 làm việc, nó làm sạch mìn trong khu huấn luyện. Cỗ máy này có khả năng làm việc tương đương một đơn vị công binh và điều quan trọng là nó cứu được mạng sống của họ", Phó chủ tịch Hội đồng Chính sách của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đầu tuần này Tổng thống Nga Putin cũng đã công bố trong cuộc điện đàm với người đứng đầu UNESCO Irina Bokova và Tổng thống Syria Bashar Assad về kế hoạch cung cấp sự hỗ trợ của Moscow trong việc làm sạch mìn tại Palmyra.

Bình Nguyễn(theo RT)
.
.
.