Tổng thống Zimbabwe cáo buộc tư lệnh quân đội đảo chính

Thứ Tư, 15/11/2017, 09:25
Reuters ngày 15-11 đưa tin, lượng lớn binh lính Zimbabwe đã được triển khai tại thủ đô Harare và chiếm giữ đài phát thanh nhà nước ZBC, vài giờ sau khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc tư lệnh quân đội mưu đồ đảo chính.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho hay, các binh sĩ đến trụ sở chính của ZBC, đài phát thanh chính của Zimbabwe, và yêu cầu các nhân viên tại đây rời đi. Theo lời kể của các nhân chứng, có rất nhiều người tại ZBC bị đưa đi một cách thô bạo.

Thiết giáp và binh lính Zimbabwe tại thủ đô Harare. Ảnh: Reuters

Căng thẳng leo thang tại Zimbabwe leo thang từ ngày 13-11 sau khi ông Constantino Chiwenga, Tư lệnh của Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe, nói ông đã chuẩn bị "hành động" để ngăn chặn các hoạt động thanh trừng chống lại người ủng hộ Phó Tổng thống nước này Emmerson Mnangagwa. 

BBC biết những vụ nổ được ghi nhận ở thủ đô Harare. Từ ngày 14-11, một lượng lớn xe bọc thép cũng đã xuất hiện ở nhiều con đường bên ngoài thủ đô Harare khi mà mục đích xuất hiện của chúng chưa rõ ràng.

Ông Mnangagwa bị Tổng thống 93 tuổi Mugabe cách chức cuối tháng trước. Ông Mnangagwa được xem là người có khả năng cao kế nhiệm ông Mugabe.

Ông Mugabe là người lãnh đạo duy nhất của Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập 37 năm trước. 

Thiện Nhân
.
.
.