Đương kim tổng thống Zimbabwe thắng cử

Thứ Sáu, 02/08/2013, 14:15
Ngày 1/8, sau cuộc đua tranh quyết liệt, Tổng thống đương nhiệm Zimbabwe Robert Mugabe đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở quốc gia châu Phi này, theo đó sẽ chấm dứt sự sắp xếp chia quyền mong manh giữa ông Mugabe và Thủ tướng Morgan Tsvangirai.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Mặt trận Yêu nước thống nhất quốc gia châu Phi Zimbabwe (ZANU-PF) của đương kim Tổng thống Mugabe cho biết: "Chúng tôi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ (MDC) đã hoàn toàn bị chúng tôi đánh bại. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ là sẽ thất bại".

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tái đắc cử.

Ngày 31/7, 6,4 triệu cử tri Zimbabwe đã bỏ phiếu tại 9.670 điểm bỏ phiếu trên cả nước trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội - cuộc đua tranh quyết liệt giữa đương kim Tổng thống Robert Mugabe thuộc ZANU-PF và Thủ tướng Morgan Tsvangirai thuộc MDC. Đây là lần thứ 3 tìm cách đánh bại ông Mugabe, người đã cai trị Zimbabwe kể từ năm 1980. Trong cuộc bầu cử năm 2008, ông Tvangirai đánh bại ông Mugabe trong vòng đầu, nhưng không hội đủ số phiếu để tránh cuộc bỏ phiếu vòng hai. Cuộc bỏ phiếu vòng hai bị hoen ố vì những bạo động sau khi ông Mugabe tuyên bố chiến thắng, và các nhà lãnh đạo châu Phi đã buộc hai ông thành lập một chính phủ chia quyền vào năm 2009

Hà Khổng (theo La Vanguardia)
.
.
.