Ráo riết giải cứu hàng chục người bị lở đất tại mỏ vàng

Thứ Năm, 25/02/2021, 13:50
Lực lượng cứu hộ tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau vụ lở đất kinh hoàng xảy ra tại một mỏ vàng trái phép thuộc khu vực này khiến ít nhất ba người thiệt mạng và hàng chục người mất tích, Reuters ngày 25/2 đưa tin. 

Trong ngày 25/2, các lực lượng cứu hộ bao gồm cả cảnh sát, quân đội và cơ quan thiên tại địa phương đã triển khai máy móc hạng nặng để giúp tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở đất.

Vụ lở đất xảy ra vào tối 24/2 (giờ địa phương) tại một mỏ vàng trái phép ở làng Buranga thuôc huyện Parigi Mountong, tỉnh Trung Sulawesi sau nhiều ngày mưa lớn. 

Ít nhất năm người đã thiệt mạng, ông Andi Sebiring, đại diện cơ quan giảm nhẹ thiên tai địa phương cho biết.

Lực lượng cứu hộ điều máy móc hạng nặng đến để tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: AP

Tính đến trưa ngày 25/2, theo Reuters, đã có ít nhất 15 nạn nhân vụ sạt lở được giải cứu an toàn. Thi thể của ba phụ nữ cũng đã được tìm thấy sau nhiều giờ đào bới. 

Những người sống sót cho biết, khoảng 23 người vẫn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát kể từ sau khi vụ sạt lở xảy ra. 

Ông Fatmawati, một quan chức tìm kiếm và cứu nạn tại Palu, nhận định số nạn nhân có thể cao hơn những gì được ghi nhận cho đến nay. Truyền thông địa phương ước tính, có khoảng 70 người vẫn đang bị vùi lấp dưới lớp bùn đất.

Các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Ảnh: Lia

Hiện, công tác tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục được tiến hành, dù các nỗ lực đang bị cản trở bởi vị trí xa xôi, hiểm trở của mỏ vàng cũng như nền đất không ổn định, có nguy cơ trơn trượt do mưa lớn kéo dài.

Các hoạt động khai thác vàng bất hợp pháp diễn ra phổ biến ở Indonesia, mang lại nguồn sinh kế mong manh cho những người lao động trong điều kiện có nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong cao.

Sạt lở đất, lũ lụt và sập hầm chỉ là một số mối nguy hiểm trong quá trình khai thác như vậy. Phần lớn quá trình chế biến quặng vàng liên quan đến việc sử dụng thủy ngân và xyanua có độc tính cao do công nhân sử dụng ít hoặc không có biện pháp bảo vệ.

An Nhiên
.
.
.