Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ đảo chính bất thành tại Gabon

Thứ Ba, 08/01/2019, 15:46
Vụ đảo chính do một số sĩ quan quân đội tiến hành tại Gabon vào sáng sớm hôm 7-1 tuy bất thành, nhưng đã bị lên án mạnh mẽ bởi cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Bộ Ngoại giao Ai Cập, Liên minh châu Phi (AU) và cả Pháp đều coi sự việc này là "không thể chấp nhận được". 
Vụ đảo chính bất thành diễn ra trong khi Tổng thống Gabon Ali Bongo đang điều trị y tế tại Maroc. Ảnh: http://maliactu.info. 

Reuters ngày 8-1 dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres nêu rõ, ông phản đối việc giành quyền lực bằng vũ lực, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tại Gabon tuân thủ hiến pháp của nước này. 

Người phát ngôn của ông Antonio Guerres cho biết, hiện tại, đặc phái viên của Liên Hợp quốc tại khu vực Trung Phi, ông Francois Lounceny Fall, đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Gabon nếu cần thiết.

Gabon là một quốc gia Trung Phi, giành độc lập năm 1960 và trải qua ba đời Tổng thống. Ảnh: BBC. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố lên án vụ đảo chính tại Gabon. Tuyên bố nêu rõ Ai Cập ủng hộ chính quyền hợp pháp của Gabon theo đúng tinh thần tôn trọng các nguyên tắc của Liên minh châu Phi (AU).

Pháp cũng lên án vụ đảo chính quân sự bất thành này và khuyến cáo công dân nước này đang ở Gabon không đi lại xung quanh khu vực thủ đô Libreville vì lý do an ninh.

Sáng sớm 7-1, một nhóm binh lính đã chiếm giữ đài truyền hình và phát thanh quốc gia, đồng thời đưa ra thông báo về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia". Nhóm sĩ quan quân đội này cho biết họ thất vọng với thông điệp năm mới của Tổng thống Ali Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của nhà lãnh đạo này. 

Binh lính Gabon chiến giữ đài phát thanh quốc gia. Ảnh: newtimes.co.rw. 

Ngay sau đó, Văn phòng Tổng thống Gabon đã ra một thông báo cho biết, trong quá trình trấn áp vụ đảo chính, các lực lượng Chính phủ đã tiêu diệt 2 nghi phạm, đồng thời bắt giữ được một trong những thành phần đầu sỏ. Chính phủ cũng gửi thông điệp đến người dân Gabon rằng hãy bình tĩnh và cảnh giác trước các hành vi khủng bố, gây hại cho an ninh quốc gia.

Cộng hòa Gabon là quốc gia ở Trung Phi, giáp với Guinea Xích Đạo, Cameroon và Cộng hòa Congo. Với dân số khoảng 1,5 triệu người cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn đầu tư nước ngoài lớn, Gabon là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất khu vực.

N.U
.
.
.