Tiếp nối Italia, Đan Mạch phong tỏa toàn quốc vì COVID-19

Thứ Năm, 12/03/2020, 10:19
Sau Italia, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 2 tại châu Âu ban bố tình trạng phong tỏa toàn quốc, theo đó yêu cầu đóng cửa tất cả trường học các cấp trong ít nhất 2 tuần, trong bối cảnh WHO đã công bố COVID-19 là đại dịch.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trả lời báo giới. Ảnh: The Local Denmark

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đêm 11/3 (giờ địa phương) chính thức công bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc, vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên khắp châu Âu, The Local đưa tin.

"Quyết định này sẽ để lại hậu quả lớn, nhưng nếu như không làm vây, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nhiều", Thủ tướng Đan Mạch bày tỏ. "Trong những trường hợp bình thường, chính phủ sẽ không đưa ra những biện pháp sâu rộng như vậy nếu như không có tất cả các giải pháp sẵn sàng. Nhưng chúng ta đang ở trong một tình huống bất thường", bà nói.

Quyết định đầy kịch tính được người đứng đầu chính phủ Đan Mạch đưa ra sau khi Cơ quan An toàn Bệnh nhân nước này thông báo đã có 442 ca nhiễm COVID-19 mới trên cả nước tính đến tối 11/3, với 1.303 người đang bị cách ly do nghi lây nhiễm. 

"Chúng ta sẽ không thể vượt qua điều này trên cương vị một quốc gia mà không chịu hao tổn nào. Các doanh nghiệp sẽ đóng cửa. Một số người sẽ mất việc. Chúng tôi sẽ làm những gì có thể để giảm thiểu hậu quả cho các nhân viên", bà khẳng định.
 
Theo đó, chiến dịch chống COVID-19 của Đan Mạch sẽ chuyển từ giai đoạn "ngăn chặn" sang "trì hoãn". Bên cạnh việc đóng cửa trường học các cấp trong ít nhất 2 tuần, chính phủ Đan Mạch cũng đã cấm tất cả các sự kiện tổ chức trong nhà với hơn 100 người tham gia.
 
Ông Søren Brostrøm, giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch, cho biết ông dự kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng nhanh trong vài ngày thậm chí là vài tuần tới. "Đây không chỉ là mối đe dọa đối với Đan Mạch, mà còn trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao WHO hôm nay tuyên bố COVID-19 là một đại dịch", ông nói,

Lam Ninh
.
.
.