Hungary phong tỏa vô thời hạn toàn quốc

Thứ Sáu, 10/04/2020, 15:10
Hungary ngày 10/4 ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 theo ngày cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây, buộc chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban phải đưa ra một quyết định chưa từng có.

Reuters dẫn thống kê của chính phủ Hungary cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 mới tại nước này trong 24 giờ qua là 210 bệnh nhân, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 1.190 người. Đây cũng là cố ca nhiễm theo ngày cao nhất ghi nhận được kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Hungary.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng trên toàn châu Âu và có dấu hiệu khó kiểm soát tại Hungary, Thủ tướng nước này Viktor Orban đã quyết định kéo dài vô thời hạn lệnh phong tỏa cả nước, yêu cầu người dân tuân thủ các quy định dù kỳ nghỉ lễ Phục sinh cận kề.

Binh lính tuần tra tại công viên thành phố Budapest sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng. Ảnh: Reuters

Reuters nhận định, đại dịch COVID-19 đã khởi tạo thách thức khó khăn nhất trong suốt một thập kỷ cầm quyền của ông Orban. Chính phủ nước này từng thừa nhận con số lây nhiễm thực tế có thể cao hơn do dịch COVID-19 đang bắt đầu lan rộng.

Hiện, đã có 77 người tử vong tại Hungary vì COVID-19. Số ca nhiễm mới ghi nhận hôm 10/4 bao gồm 151 trường hợp tại ổ dịch thuộc một viện dưỡng lão cũ ở Budapest, với 7 ca tử vong. Đáng chú ý, số ca nhiễm ở đây dự kiến sẽ còn tăng lên, khi quy mô viện dưỡng lão lên tới 500 người, trong khi các xét nghiệm vẫn đang diễn ra. 

Gần một nửa các ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại thủ đô Budapest, dấy lên nghi ngại rằng quốc gia này chuẩn bị đối diện làn sóng dịch bệnh thực sự, khi nguy cơ lây chéo tại thủ đô sầm uất đang hiện diện. 

Hungary bắt đầu yêu cầu người dân ở trong nhà từ tháng trước. Lệnh phong tỏa dự kiến sẽ được kết thúc trong dịp lễ Phục sinh, tạo điều kiện cho các gia đình đi thăm họ hàng và thực hiện các nghi thức truyền thống. Tuy nhiên, COVID-19 đã thay đổi thói quen này. 

"Tôi hiểu là lễ Phục sinh không giống với bất kỳ dịp lễ nào khác. Nhưng các biện pháp hạn chế và giới nghiêm là hợp lý và đang thành công vì đã làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch", Thủ tướng Orban nhấn mạnh.

Quốc hội Hungary cuối tháng 3 vừa qua đã thông qua đạo luật cho phép Thủ tướng có quyền cai trị bằng sắc lệnh vô thời hạn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lan rộng. Với đạo luận này, Thủ tướng có thể ban hành luật mới và thay đổi luật pháp hiện tại mà không cần tham vấn quốc hội.

An Nhiên
.
.
.