Quốc gia châu Âu đầu tiên chuẩn bị nới lỏng phong tỏa

Thứ Hai, 06/04/2020, 20:52
Chính phủ Áo ngày 6/4 công bố một loạt kế hoạch mới, bao gồm việc mở lại các cửa hàng từ đầu tuần tới, trong một nỗ lực nới lỏng lệnh phong tỏa sau nhiều tuần đối phó với COVID-19.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz xuất hiện cùng các quan chức. Ảnh: APA

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, với sự ủng hộ của các Bộ trưởng cao cấp, ngày 6/4 đã thông qua lịch trình tái khởi động nền kinh tế Áo theo từng giai đoạn, nhằm bình thường hóa cuộc sống, trong khi giảm thiểu nguy cơ gia tăng ca nhiễm COVID-19 mới.

Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu vẫn đang vật lộn với sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 và sự quá tải của các bệnh viện, Áo đang trở thành quốc gia đầu tiên "đánh canh bạc lớn" khi nới lỏng hạn chế phong tỏa, dần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Kurz nêu rõ mục tiêu của chính phủ Áo, đó là: Kể từ ngày 14/4 tới, các cửa hàng nhỏ có diện tích từ 400m2 trở xuống, các cửa hàng thiết bị và cửa hàng cây cảnh có thể được mở cửa trở lại với những điều kiện an toàn nghiêm ngặt.

Các doanh nghiệp khác có tỉ lệ rủi ro cao hơn như tiệm làm tóc sẽ được mở từ ngày 1/5. Các quán cafe và nhà hàng sẽ hoạt động trở lại từ giữa tháng 5. Mặc dù vậy, các sự kiện công cộng sẽ không được phép diễn ra cho đến tháng 7. Lịch mở lại trường học vẫn chưa được ấn định. 

Lộ trình nới lỏng phong tỏa của chính phủ Áo được chia làm nhiều giai đoạn. Ảnh: FT

Cùng với cam kết dỡ bỏ dần các hạn chế đối với đời sống cộng đồng, kế hoạch của chính phủ Áo cho thấy vẫn còn nhiều biện pháp kiểm soát được triển khai trong những tháng tới. Việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ trở nên bắt buộc với công dân. 

Thủ tướng Kurz cũng kêu gọi người Áo hủy bỏ kế hoạch tổ chức lễ Phục sinh trong tuần này, nhấn mạnh rằng những hạn chế chỉ có thể được nới lỏng nếu các quy tắc được tuân thủ nghiêm ngặt. "Tuân thủ biện pháp, tránh tiếp xúc, giữ khoảng cách tại không gian công cộng", ông Kurz nhấn mạnh. 

Hiện, Áo đã ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm COVID-19. Mặc dù vậy, việc thực thi nghiêm ngặt các biện pháp quản lý công dân, bao gồm xử phạt hành chính người vi phạm quy định hạn chế đi lại, cùng cơ sở y tế có nguồn nhân lực và vật lực tốt đã giúp Áo vững vàng đối phó với đại dịch. 

Cách đối phó với COVID-19 của chính quyền ông Kurz cũng nhận được nhiều lời khen ngợi cả trong và ngoài nước, với việc tỉ lệ ca nhiễm mới đã giảm xuống còn 2.8% từ 40% trong trung tuần tháng 3.

An Nhiên
.
.
.