Quân đội Iraq chiếm lại hơn một nửa Ramadi từ tay IS

Thứ Tư, 09/12/2015, 17:13
Trước đây, việc hơn một nửa thành phố Ramadi của Iraq bất ngờ rơi vào tay quân IS đã dấy lên nghi ngờ về khả năng của Baghdad trong việc chống lại các nhóm khủng bố thì hiện nay thành phố này đã trong tầm kiểm soát của quân Iraq sau một chiến dịch lớn diễn ra trong tuần này.

Các lực lượng xâm nhập vào Ramadi gồm quân đội Iraq, các đơn vị chống khủng bố và cảnh sát liên bang, tất cả đều nhắm vào các chiến binh IS từ ba phía trong khoảng 24 giờ, được hỗ trợ bởi những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Tư lệnh liên quân Iraq cho biết 60% tỉnh Anbar đã được liên quân chiếm lại bao gồm nơi một thời là trụ sở chính của quân đội Iraq ở miền Bắc Ramadi cũng như những phần phía Tây và Nam của thành phố.

Theo quân đội thì hàng chục chiến binh IS đã thiệt mạng trong chiến dịch này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bên phía liên quân Iraq có thương vong nào không. Quân đội Iraq cũng đã tịch thu một lượng lớn các loại vũ khí.

Trung tâm chỉ huy của Mỹ cho biết họ đã phát động 6 cuộc không kích hôm thứ Hai (7- 12) quanh thành phố Ramadi, đánh vào 2 đơn vị chiến thuật của IS và thiêu hủy nhiều loại vũ khí, đạn dược cũng như những kho lưu trữ, các tòa nhà và phương tiện của chúng.

Quân đội Iraq cùng các lực lượng khác đã chiếm lại hơn một nửa Ramadi.

Ngoài ý nghĩa chiến lược ra thì việc chiếm lại Ramadi mang tính biểu tượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS của Iraq.

Iraq đã rút toàn bộ quân ra khỏi Ramadi vào tháng Năm, việc này được coi là một trở ngại lớn cho cuộc chiến chống IS và đưa ra nghi vấn từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter là liệu Iraq có thực lòng trong cuộc chiến này không.

Các quan chức Iraq trong đó có Thủ tướng Haider al-Abadi đã nói rằng ông Carter đã nhận được thông tin sai lệch. Người phát ngôn của Quốc hội Iraq, Salim al-Jabouri, một chính trị gia quyền lực nhất đất nước cho biết ngay cả Thủ tướng cũng không biết về việc rút quân đến khi nó đã diễn ra.

Ramadi là một trong ba lõi “3 R” cốt yếu trong chiến lược 3 mũi giáp công của Mỹ trong chiến dịch chống lại IS mà ông Carter đã tìm ra trước các nhà lập pháp Mỹ hồi tháng Mười. Hai nơi còn lại do những lực lượng đặc biệt tấn công.

Minh Long (Theo CNN)
.
.
.