Quân đội Syria tuyên bố 48 giờ “yên bình” tại Aleppo

Thứ Năm, 05/05/2016, 10:28
Quân đội chính phủ Syria tuyên bố, họ sẽ thực hiện một chế độ “yên bình” ở thành phố Aleppo trong 48 giờ. Tuyên bố này đến sau những cuộc thảo luận căng thẳng giữa Mỹ và Nga trong nỗ lực ngăn chặn chiến tranh giữa phiến quân tại Syria và lực lượng quân chính phủ.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng EU Federica Mogherini đã cùng đưa ra nhận xét sau các cuộc thảo luận ngừng bắn: “Chúng tôi đã thấy bạo lực giảm xuống tại những khu vực đó, mặc dù vẫn có những báo cáo về tình trạng giao tranh tiếp diễn ở một số địa điểm. Điều này không làm chúng tôi ngạc nhiên bởi thỏa thuận ngừng bắn chỉ có hiệu lực sau nửa đêm và chúng tôi phải tiếp tục qua trình thảo luận”.

Một "chế độ yên bình" sẽ có trong 48 giờ tại Aleppo.

Federica Mogherini, Phó Chủ tịch và cũng là đại diện cấp cao cho EU về Ngoại giao và chính sách an ninh cho biết: “Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục làm việc về hoạt động cung cấp hàng viện trợ nhân đạo đồng thời cũng sẽ cùng làm việc với các bên trong tiến trình đàm phán ở Geneva nhằm đưa đến khởi đầu cho một sự chuyển giao và thay đổi trong bộ máy cầm quyền.”

Trong những ngày gần đây, Aleppo chìm trong cảnh giao tranh tồi tệ nhất và đang phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn lớn đầu tiên của cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua. Đây là thành phố có sự phân chia quyền lực khi mà một phần của nó nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi loạn. 

Theo Đài THQG Syria thì quân đội đổ lỗi cho quân nổi dậy, đội quân được gắn cái mác “khủng bố”, vì sinh mạng của hàng chục thường dân đã thiệt mạng do tên lửa và đạn súng cối.

Lệnh ngừng bắn trước đó đã tách hẳn Aleppo ra khỏi Syria, thành phố mà chính phủ Syria xem là vị trí trọng yếu trong tuyến đường tiếp tế cho quân đội. Tuy nhiên, những vụ oanh tạc diễn ra liên tiếp đã cướp đi nhiều sinh mạng dân thường và gây ra một làn sóng phản đối quốc tế. Không rõ là hành động nào mà quân đội sẽ áp dụng trước làn sóng bạo lực tại Aleppo nhằm đem lại một “chế độ yên bình” tại đây.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.