Quân đội Nigeria không kích nhầm khiến hơn 170 người thương vong

Thứ Tư, 18/01/2017, 15:14
Ít nhất 52 người chết và 120 người khác đã bị thương trong một cuộc không kích nhầm của quân đội Nigeria tại một trai tị nạn phía Đông Bắc nước này hôm 17-1.


Reuters, dẫn lời phát ngôn viên tổ chức Bác sĩ không biên giới hôm 18-1 cho biết vụ không kích nói trên xảy ra tại bang Borno hôm 17-1 với mục tiêu ban đầu là nhằm vào khu vực nghi là nơi hoạt động của một nhóm tay súng thuộc lực lượng khủng bố Boko Haram.

Được biết, cuộc không kích vốn được lên kế hoạch từ trước bởi quân đội Nigeria. Tuy nhiên, hiện không quân nước này vẫn chưa công bố nguyên nhân cho sự nhầm lẫn nghiêm trọng.

Ít nhất 52 người chết và 120 người khác bị thương trong vụ không kích nhầm. Ảnh :Reuters

Tướng Lucky Irabor, một chỉ huy thuộc lực lượng quân đội Nigeria sau vụ việc đã thừa nhận, trong số nạn nhân có nhiều người là nhân viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới và hội Chữ thập đỏ quốc tế.

Trong khi đó, Tim Shenk, phát ngôn viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới tiết lộ, có ít nhất 52 người chết và 120 người bị thương do vụ không kích nhầm và cho biết thêm “Các nhân viên y tế của các tổ chức nhân đạo quốc tế đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và cứu giúp những nạn nhân của vụ không kích”.

Tổng thống Nigeria sau vụ việc đáng tiếc ra thông báo cho biết đã yêu cầu chính quyền địa phương giúp sức chính phủ giải quyết các hậu quả của vụ việc.

Vụ không kích đáng tiếc diễn ra trong bối cảnh quân đội Nigeria đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các tay súng Boko Haram và đạt được nhiều kết quả tích cực trong cuộc chiến đẩy lùi nhóm chiến binh khủng bố này ra khỏi nhiều khu vực quan trọng.

Kể từ năm 2010, phiến quân Boko Haram đã sát hại 15.000 người, buộc 2 triệu dân thường phải rời bỏ nhà cửa, trong đó phần lớn chuyển đến các trại dành cho người tị nạn.

Phùng Nguyễn
.
.
.