Quân đội Nga tiến vào kiểm soát căn cứ Mỹ ở Manbji

Thứ Tư, 16/10/2019, 08:59
Các binh sĩ Nga nhận kiểm soát căn cứ quân sự của Mỹ ở thành phố Manbji phía Đông Bắc Syria nhằm ngăn nguy cơ đụng độ trực diện giữa quân đội Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Washington rút binh sĩ khỏi khu vực.


Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 15-10 nêu rõ quân đội Chính phủ Syria đã kiểm soát toàn bộ thành phố Manbij và các khu định cư lân cận. Việc triển khai quân được tiến hành sau khi Damascus đồng ý giúp người Kurd chống đỡ các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Ria Novosti.

Xe quân sự của Nga bên ngoài căn cứ từng thuộc về Mỹ ở Manbji. Ảnh: ITN

Cùng ngày, lực lượng đặc nhiệm Nga cũng được triển khai tới vùng đệm giữa các đồn bốt quân sự của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thành phố Manbij nhằm đảm bảo hai bên không có xung đột trực diện. Theo nhà báo chiến trường Nga Oleg Blokhin, lực lượng Nga hiện đồn trú và kiểm soát căn cứ mà Mỹ bỏ lại tại Manbji.

Theo đặc phái viên Nga về Syria Alexander Lavrentyev, "không bên nào muốn" giao tranh nổ ra giữa quân đội Syria và Thổ nhĩ Kỳ. "Điều đó là không thể chấp nhận được và chúng tôi tất nhiên không cho phép nó xảy ra", ông nói.

Quan chức Nga cũng xác nhận đại diện Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã đối thoại với đại diện của Chính phủ Syria trong căn cứ quân sự của Nga, nhưng không tiết lộ kết quả.

Về phần mình, người phát ngôn của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria xác nhận lực lượng này đang tiến hành rời khỏi các căn cứ ở Đông Bắc Syria và đã rút toàn bộ binh sỹ khỏi thành phố Manbij.


Bên trong căn cứ từng là của Mỹ ở Syria vừa được Nga tiếp quản. Video: Youtube

Tháng 12 năm ngoái, SDF và Chính phủ Syria từng tìm kiếm thỏa thuận liên quan đến việc trao quyền kiểm soát thành phố Manbji cho Damascus sau tuyên bố rút quân đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng Mỹ cuối cùng không rời khỏi Manbji, khiến đàm phán đổ bể.

Hôm 7-10, sau tuyên bố chấm dứt hiện diện quân sự ở Syria của ông chủ Nhà Trắng, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức mở chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" chống dân quân người Kurd, vốn sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Ankara coi là khủng bố.

Bước đi của Mỹ đẩy người Kurd vào thế cô độc, khiến họ buộc phải tìm kiếm thỏa thuận với Syria thông qua Nga để kiềm chế bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài truyền hình al-Mayadeen của Syria tiết lộ, sau Manbji, quân đội Syria sẽ triển khai đến thị trấn biên giới Kobani nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd trong vài giờ nữa. Manbji cách Kobani 60km và đây là lần đầu tiên quân đội Syria có mặt tại khu vực này từ khi xung đột nổ ra hơn 8 năm trước.

Thiện Nhân
.
.
.