Quân đội Iraq phải điều xe tải tới chở thủ lĩnh IS nặng hơn 130kg

Thứ Bảy, 18/01/2020, 12:40
Binh sĩ Iraq buộc phải điều một xe tải hạng nhẹ tới để chở Abu Abdul Bari, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nặng hơn 130kg, tới nhà giam.


Abu Abdul Bari khi được đưa lên xe tải và khi bị phát hiện tại nơi ẩn náu. Ảnh: Twitter

NYPosts ngày 17-1 cho hay, Abu Abdul Bari, còn có tên gọi Shifa al-Nima, là một thủ lĩnh khét tiếng của nhóm IS tại Iraq. Y bị lực lượng đặc nhiệm Iraq bắt giữ hôm 16-1 trong một chiến dịch ở thành phố Mosul, từng là thành trì của IS trong vài năm.

"Bari từng có nhiều bài phát biểu khiêu khích nhằm vào lực lượng an ninh. Hắn ban hành các phán quyết tôn giáo và ra lệnh xử tử những học giả, giáo sĩ Hồi giáo không chịu khuất phục IS khi chúng chiếm đóng Mosul", lực lượng an ninh Iraq ra thông cáo.

Tuy nhiên, khác với nhiều tay súng IS bị bắt trước đó, Bari có thân hình đặc biệt khi hắn nặng hơn 130kg, buộc lực lượng an ninh phải điều động một xe tải cỡ nhỏ tới vận chuyển y tới nhà giam.

Theo Foxnews, dù không thể đứng vững trên chân của chính mình, song Bari hồi tháng 7-2014 ra lệnh phá hủy một thánh đường tại Mosul, công trình được cho là nơi chôn cất nhà tiên tri Jonah và một trong những địa điểm văn hóa quan trọng của Iraq.

Hắn cũng bị cáo buộc đứng sau nhiều quyết sách tàn ác của IS như hãm hiếp, giết người, cướp bóc và phá hoại các công trình văn hóa, tôn giáo ở Iraq và Syria.

Mosul được quân đội Iraq, với sự trợ giúp từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và các nhóm dân quân thân cận, giải phóng khỏi tay IS cuối năm 2017. Từ thời điểm đó, lực lượng an ninh Iraq tiến hành nhiều chiến dịch nhằm truy quét các phần tử khủng bố ẩn náu gần thành phố này.

Thiện Nhân
.
.
.