Quan chức Campuchia rò rỉ tin phong tỏa khiến người dân "càn quét" siêu thị

Thứ Năm, 15/04/2021, 17:07
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo sẽ xử lý một số quan chức cấp cao đã làm rò rỉ thông tin phong tỏa thủ đô Phnom Penh và khu vực Takmao, gây nên tình trạng hoang mang và mua sắm tích trữ thiếu kiểm soát trong dân chúng, Phnom Penh Post ngày 15/4 đưa tin.

Tin tức một đoạn ghi âm bài phát biểu của Thủ tướng Hun Sen về việc phong tỏa bị rò rỉ trước khi kế hoạch được công bố, ông Hun Sen xác thực giọng nói trong đoạn ghi âm là giọng của ông, song giải thích rằng thông điệp trong đoạn ghi âm đã bị cắt gọt và "đánh lừa công chúng" về mục tiêu của chính phủ.

"Tôi thực sự xin lỗi vì mệnh lệnh phong tỏa được ghi âm của tôi đã bị rò rỉ ra ngoài bởi một số quan chức vô trách nhiệm. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo rằng người dân sẽ không chết đói và vẫn có nước sinh hoạt", Thủ tướng Hun Sen chia sẻ.

Người dân Campuchia đổ xô đi mua sắm sau khi tin đồn phong tỏa được đưa ra. Ảnh: Khmer Times
Gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác được người dân tích trữ. Ảnh: Khmer Times

Trước đó, đoạn ghi âm bị lan truyền trên mạng xã hội về việc phong tỏa thủ đô Phnom Penh đã khiến người dân rơi vào trạng thái lo lắng, hoảng loạn. Rất nhiều người đã vội vã đến siêu thị để mua sắm, tích trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khác, gây nên tình trạng càn quét hỗn loạn.

"Tất cả các dịch vụ cơ bản bao gồm thu gom rác sẽ vẫn được cung cấp và người dân thậm chí vẫn có thể tập thể dục", ông Hun Sen nói và cho biết thêm những người bị phát hiện làm rò rỉ thông điệp của Thủ tướng sẽ bị trừng phạt.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của COVID-19, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra sắc lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và khu vực Takmao trong hai tuần, từ 0h ngày 15/4. 

Theo ghi nhận của Khmer Times, các siêu thị trên khắp thủ đô đã rơi vào cảnh hỗn loạn trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, với việc người dân chen nhau mua sắm thực phẩm tích trữ do lo sợ các cửa hàng sẽ đóng cửa. 

Các chốt an ninh được lập để kiểm soát tình hình phong tỏa tại Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times

Trung tâm mua sắm AEON tại Phnom Penh được cho là rơi vào tình trạng quá tải ngay trước giờ phong tỏa. Cửa hàng tiện lợi Super Duper trong khu Toul Tom Poung thậm chí hết sạch xe đẩy và giỏ hàng với dòng người xếp hàng đông nghịt chờ mua đồ.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Y tế Campuchia cho biết, ngày 15/4, nước này ghi nhận 344 ca COVID-19 mới, với phần lớn là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, thủ đô Phnom Penh tiếp tục là địa phương có số lượng ca mắc Covid-19 nhiều nhất với 3.551 trường hợp.

Trước tình hình nguy cấp, Thủ tướng Hun Sen cảnh báo Campuchia "đang đứng trên bờ vực tử thần". "Nếu như chúng ta không cùng nhau cố gắng thì chúng ta sẽ bị rơi xuống hố của tử thần", ông Hun Sen nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi người dân chung tay chống dịch cùng chính phủ để vượt qua giai đoạn thử thách này.

An Nhiên
.
.
.