Quả bom được giấu trên máy bay của Nga như thế nào?

Thứ Năm, 12/11/2015, 13:49
Đến nay, các nhà điều tra Ai Cập và Nga đang ngày càng thiên về hướng điều tra có bom được giấu trên chiếc máy bay Airbus A321 làm toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hôm 11/11, Ai Cập đã chính thức cho phép Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các chuyên gia khá của Mỹ tham gia điều tra vụ tai nạn này. Trong khi đó, đội tìm kiếm cứu nạn của Nga đã rời khỏi hiện trường vụ tai nạn và về nước. Còn các điều tra viên người Nga trong ủy ban điều tra vụ tai nạn vẫn sẽ ở lại Ai Cập để tiếp tục hoạt động xác minh nguyên nhân vụ tai nạn.

Một mảnh vỡ của máy bay thu ở khu vực sa mạc Sinai. Ảnh: AP.

Hiện tại, có 2 giả thuyết được đưa ra về chất liệu làm nên quả bom gây phát nổ ở máy bay. Các chuyên gia quân sự Nga thì cho rằng chất nổ được dùng có thể là C4 vì loại này dễ kiếm và chỉ cần một vài kg thuốc nổ cùng với thiết bị hẹn giờ là có thể làm được. Hơn nữa, nếu thiết bị kiểm tra an ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh là loại rởm thì có thể vận chuyển thuốc nổ này qua đường hành lý ký gửi một cách dễ dàng.

Trong khi đó, tờ Cursor của Israel lại dẫn lời của chuyên gia Ronen Solomon nhận định là thủ phạm đã sử dụng bom chất lỏng trên máy bay. Cũng theo ông Ronen Solomon thì để làm nổ một chiếc máy bay Airbus 321 thì chỉ cần chưa đầy nửa kg chất nổ lỏng. Hơn nữa, sân bay ở Ai Cập chưa có thiết bị phát hiện chất nổ lỏng.

Anh Tuấn (Theo CNN, AP, WND)
.
.
.