Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence: Không thể "lật kèo" kết quả bầu cử

Thứ Tư, 06/01/2021, 09:08
Thông tin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho những gì ông gọi là kết quả hợp pháp của cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, cáo buộc gian lận hàng loạt và bất thường diễn ra vào ngày bầu cử.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh Reuters. 

Phó Tổng thống Mike Pence đã nói với Tổng thống Donald Trump rằng ông không có quyền ngăn chặn chứng nhận của quốc hội đối với chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, New York Times đưa tin tối 5/1 (giờ địa phương).

Tuyên bố được ông Pence đưa ra vài giờ trước khi Tổng thống Trump đăng dòng trạng thái trên Twitter rằng phó tổng thống có quyền từ chối “những đại cử tri được lựa chọn thông qua gian lận”.

Ông Pence sẽ chủ trì phiên kiểm phiếu vào ngày 6/1, trong bối cảnh ít nhất 140 thành viên Hạ viện và 12 thành viên Thượng viện đã tuyên bố rằng họ sẽ phản đối kết quả và đã yêu cầu một ủy ban độc lập tiến hành kiểm phiếu ở các bang chiến trường.

Trong một cuộc gặp mặt cử tri ở bang Georgia, ông Trump nói rằng “không có chuyện chúng tôi để mất Georgia”, đồng thời nói thêm rằng cuộc bầu cử ngày 3/11 đã bị đảng Dân chủ “gian lận” để đưa cựu phó tổng thống lên dẫn trước. Ông cũng gợi ý thêm thông tin liên quan đến cáo buộc gian lận cử tri.

Ông Trump cho rằng chiến thắng của đối thủ Joe Biden xuất phát từ hành vi gian lận diện rộng, đã nhiều lần tuyên bố sẽ không nhượng bộ cho đến khi chỉ những phiếu bầu hợp pháp được kiểm và những phiếu bất hợp pháp bị loại bỏ. Hơn 60 vụ kiện tụng mà ông Trump và đảng Cộng hòa đệ trình để phản đối kết quả bầu cử và các hành vi sai trái đã bị các tòa án liên bang và tiểu bang bác bỏ trên cơ sở thủ tục.

Tổng thống Mỹ trước đó đã thúc giục ông Pence lật ngược kết quả bầu cử.

Duy Tiến
.
.
.