Nhiều cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi quân đội không can thiệp kết quả bầu cử

Thứ Hai, 04/01/2021, 16:21
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cùng với 9 cựu bộ trưởng khác, bao gồm ông Ashton Carter, Dick Cheney và William Cohen, đã thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm, Christopher C. Miller và cấp dưới không đưa ra “bất kỳ hành động chính trị nào làm suy yếu kết quả của cuộc bầu cử hoặc cản trở sự thành công của đội ngũ Tổng thống mới”.
Ảnh minh họa: Pentagon. 

Các cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng việc chuyển giao tại Bộ Quốc phòng như một phần của quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền ông Trump sang ông Biden, phải được “thực hiện đầy đủ, hợp tác và minh bạch”. Trong đó, ông Miller và các đồng nghiệp “phải thực hiện theo đúng lời thề, luật pháp và tiền lệ để thuận lợi cho việc chuyển giao chính quyền và phải làm một cách tận tình”.

Trước đó vào tháng 12/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ được cho là đã tạm dừng hoạt động hai tuần trong quá trình hợp tác với nhóm của ông Biden. Theo Yohannes Abraham, Giám đốc điều hành nhóm chuyển tiếp của ông Biden cho hay, không có sự “nhất trí chung” nào về việc tạm dừng này.

Các cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra rằng tất cả các cuộc kiểm phiếu và xác nhận phiếu bầu đã hoàn tất, đồng thời, chiến dịch của ông Trump không thể thách thức kết quả bầu cử ở nhiều bang.

Ngoài ra, các cựu Bộ trưởng cũng lưu ý rằng những nỗ lực để quân đội tham gia giải quyết các tranh chấp bầu cử sẽ “đưa nước Mỹ vào tình huống nguy hiểm, bất hợp pháp và vi hiến”.

Ngày 6/1 tới sẽ diễn ra một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ, tại đó dự kiến ​​sẽ chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn. Đây được coi là “bài kiểm tra” cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ít nhất 12 Hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ lên tiếng phản đối tại cuộc họp.

Ứng  viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, giành được 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Trump đã từ chối nhượng bộ, cáo buộc gian lận cử tri, mặc dù chiến dịch tranh cử của ông đã thua khoảng 59 vụ kiện được nộp kể từ ngày 3/11/2020.

Duy Tiến
.
.
.