Philippines vô tình sát hại 6 cảnh sát vì nhầm là phiến quân

Thứ Ba, 26/06/2018, 10:01
Quân đội Phillipines đã vô tình sát hại 6 sỹ quan cảnh sát và làm bị thương 9 người khác do nhầm họ với một nhóm phiến quân, đại diện quân đội nước này ngày 25-6 (giờ địa phương) cho biết.

PNA dẫn lời Thiếu tướng Raul Farnacio, một chỉ huy quân sự cấp khu vực cho biết, một trung đội thuộc quân đội đã tiến hành cuộc tấn công trong 6 ngày nhằm vào nhóm phiến quân Maoist trong rừng rậm.

Tuy nhiên, khi đang tiến hành chiến dịch tại ngôi làng San Roque trên đảo Samar, trung đội này đã nhầm lẫn một nhóm sỹ quan cảnh sát là các phiến quân của NPA, một nhánh vũ trang của nhóm phiến quân Mặt trận Dân chủ Phillipines.

Những người lính đưa thi thể của các sỹ quan cảnh sát tử nạn trở về. Ảnh: PNA

Trung đội này sau đó đã nổ súng, dẫn tới cuộc giao tranh không đáng có kéo dài trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, khiến 6 sỹ quan cảnh sát thiệt mạng. Vụ việc được cho là xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 25-6, nguồn tin PNA tiết lộ.

Một cuộc điều tra liên quan đến "sự cố đáng tiếc này" hiện đang được tiến hành, Thiếu tướng Raul Farrnacio cho biết. Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) Oscar Albayalde cũng nói rằng các đội cảnh sát đã được cử đến hiện trường để điều tra vụ việc.

"Khi bạn đang ở trong một khu vực cây cối rậm rạp, rất khó để phân biệt bên nào là bên bạn đang giao tranh. Phía bên kia cũng nổ súng. Chúng tôi vẫn đang tiến hành cuộc điều tra nhằm xác định làm thế nào hai nhóm này tiếp cận được nhau", Thiếu tướng Raul Farrnacio chia sẻ thêm.

Theo Washington Post, các nhóm phiến quân NPA đã tiến hành giao tranh với lực lượng quân đội chính phủ từ những năm 1969. Tính đến nay, khoảng 40.000 binh sỹ và dân thương đã thiệt mạng vì những cuộc giao tranh này, kéo theo sự chậm phát triển kinh tế tại nhiều vùng nông thôn nghèo khó. 

Lực lượng quân đội cho rằng vẫn còn tới vài nghìn phiến quân Maoist sẵn sàng "bảo trợ" cho các cuộc nổi dậy.

An Nhiên
.
.
.