Philippines tuyên bố Trung Quốc phải công nhận phán quyết của PCA

Thứ Ba, 30/08/2016, 17:48
Trung Quốc sẽ “thua cuộc” nếu không chấp nhận phán quyết về vụ kiện Biển Đông của tòa án trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982). Tuyên bố này vừa được Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay đưa ra ngày 30-8.

 

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay nói: “Chúng ta cần phải nỗ lực hơn để Trung Quốc hiểu rõ về tầm quan trọng của phán quyết này. Nếu họ không tôn trọng và cũng không công nhận phán quyết của tòa án, một ngày nào đó họ sẽ trở thành bên “thua cuộc” trong vấn đề này.

Ông Perfecto Yasay cũng cho biết, trước khi tiến hành đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông, Manila đã có kế hoạch về việc phải đạt một thỏa thuận với Bắc Kinh về việc để ngư dân Philippines được tiếp cận các vùng biển giàu tài nguyên. Trung Quốc đã ngăn không cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham kể từ khi Bắc Kinh giành được quyền kiểm soát hồi năm 2012 và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Manila quyết định khởi kiện ra tòa trọng tài quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay. ảnh: AP
Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cũng một lần nữa nhấn mạnh lại tuyên bố của Tổng thống nước này rằng, các cuộc đàm phán song phương chính thức với Trung Quốc đều phải trong khuôn khổ phán quyết của tòa trọng tài. Ông Perfecto Yasay còn tiết lộ rằng, nhiều khả năng, trong những tháng cuối năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ thăm Trung Quốc. Đây là cơ hội để Philippines giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc một cách hòa bình.
Chu Nguyễn
.
.
.