Philippines muốn đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông theo đúng nghi lễ

Thứ Sáu, 12/08/2016, 12:25
Đặc phái viên của Tổng thống Philippines về quan hệ với Trung Quốc Fidel Ramos ngày 12-8 cho biết, chính quyền Manila muốn tổ chức các cuộc đối thoại theo đúng nghi lễ với Trung Quốc để thể hiện sự hợp tác và thiện chí trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố này được ông Fidel Ramos đưa ra sau cuộc gặp với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying tại Hong Kong. Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos cho rằng, bước đầu, cuộc gặp của ông với các cựu quan chức Trung Quốc đã đạt kết quả tốt. 

Ông Fidel Ramos cho biết, ông đang tìm cách tăng cường mối liên hệ kinh tế và du lịch như việc cho phép đánh bắt thêm ở một số nơi.

Đặc phái viên của Tổng thống Philippines về quan hệ với Trung Quốc Fidel Ramos. ảnh: Reuters
Trong khi đó, các cựu quan chức Trung Quốc cũng ngỏ ý cho thấy, chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng tiến hành đối thoại với Philippines về các chủ đề liên quan đến Biển Đông. 

Họ cũng ngỏ ý nói rằng có thể giúp Đặc phái viên của Tổng thống Philippines về quan hệ với Trung Quốc được tiếp cận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như các doanh nhân làm ăn thành đạt quan tâm đến việc đầu tư tại Philippines.

Chu Nguyễn
.
.
.