Đặc phái viên Tổng thống Philippines tới Trung Quốc đàm phán về Biển Đông

Thứ Hai, 08/08/2016, 10:51
Ngày 8-8, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos sẽ tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để bắt đầu quá trình đàm phán với giới chức Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Fidel Ramos mới được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bổ nhiệm vào vị trí Đặc phái viên của Tổng thống chuyên phụ trách vấn đề Trung Quốc – Philippines. Ông Fidel Ramos sẽ là người đưa tin và đứng ra tổ chức các cuộc đàm phán, phụ trách các cuộc gặp gỡ giữa giới chức Manila và Bắc Kinh xung quanh vấn đề Biển Đông. 

Chuyến đi khởi hành ngày 8-8 là chuyến công du đầu tiên của cựu Tổng thống trong cương vị Đặc phái viên. Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định phán quyết ngày 12-7 vừa qua của Tòa Trọng tài liên quan đến vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc sẽ là “cơ sở” cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Manila với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ. 

Về phía Trung Quốc, mặc dù phớt lờ phán quyết của tòa án song chính quyền Bắc Kinh vẫn nhấn mạnh rằng sẵn sàng đàm phán và tham vấn với các quốc gia có liên quan trong vấn đề Biển Đông trên cơ sở tôn trọng lịch sử và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải). ảnh: PPD

Nguồn tin từ hãng The Star cho hay, đi cùng với cựu Tổng thống 88 tuổi trong chuyến công du này còn có cựu Bộ trưởng Rafael Alunan và nhà báo nổi tiếng của Philippines Chito Romana. 

Được biết, ông Fidel Ramos trở thành Tổng thống Philippines từ năm 1992-1998. Sau khi hết nhiệm kỳ, ông vẫn duy trì tốt mối quan hệ với giới chức Trung Quốc. 

Ông cũng đã cùng với một số nhà cựu lãnh đạo khác như cựu Thủ tướng Australia Bob Hawke và cựu Thủ tướng Nhật Bản Morihiro Hosokawa  thành lập Diễn đàn châu Á Baao (BFA).

Chu Nguyễn
.
.
.