Thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf bị bắt tại Kuala Lumpur?

Thứ Hai, 04/09/2017, 10:15
Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia hôm 3-9 (giờ địa phương) cho biết một kẻ tình nghi là lãnh đạo và 7 thành viên nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf đã bị bắt tại thủ đô Kuala Lumpur.

Nguồn tin giấu tên này tiết lộ, kẻ thủ lĩnh bị bắt giữ có tên Hajar Abdul Mubin hay còn gọi là Abu Asries bị bắt trong cuộc đột kích của cảnh sát Malaysia hôm 30-8 tại thủ đô nước này. 

Tờ The Star cung cấp thông tin, Hajar Abdul Mubin, 25 tuổi, người Philippines, là một mắt xích quan trọng trong nhóm bắt cóc tống tiền Lucky 9 có liên kết chặt chẻ với Abu Sayyaf.

Tên này được cho là đã đến Malaysia từ năm 2015 sau cuộc gặp với các chiến binh IS tại đây.

Cảnh sát Malaysia đang tiến hành liên tiếp các cuộc truy quét phần tử khủng bố. Ảnh: TOI

7 nghi phạm còn lại gồm 6 người Malaysia và 1 người Philippines cũng đã bị bắt. Trong số những kẻ này thậm chí có người còn là thành viên lực lượng dân phòng Malaysia.

Abu Sayyaf là một trong các các nhóm thánh chiến nhỏ nhưng bạo lực nhất ở miền nam Philippines. Tên của tổ chức này trong tiếng địa phương có nghĩa là “người mang gươm”. Abu Sayyaf khét tiếng với việc bắt cóc đòi tiền chuộc, chặt đầu con tin, đánh bom và tấn công cả dân thường lẫn quân đội.

Malaysia đang đau đầu với nguy cơ lan rộng của phiến quân IS. Chỉ trong vòng 3 năm từ 2013 đến 2016, nước này đã bắt giữ hơn 250 được cho là có liên quan tới IS. 

Lam Ninh
.
.
.