Philippines nêu vấn đề Biển Đông tại Liên Hợp Quốc

Chủ Nhật, 04/10/2015, 18:34
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 3/10, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nêu lên vấn đề Biển Đông và cáo buộc rằng, Trung Quốc đang đe dọa đến an ninh hàng hải và an ninh trong khu vực bởi những hành động đơn phương như đào, đắp và xây đảo nhân tạo.

Ông Albert del Rosario cũng bày tỏ hy vọng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ đoàn kết cùng nhau để ngăn chặn các hành động phi pháp này, buộc Trung Quốc phải giải quyết những bất đồng bằng con đường hòa bình và không có hành động đơn phương trong khu vực tranh chấp nữa.

Theo tin từ hãng Inquirer, bài phát biểu của Ngoại trưởng Philippines đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo đại biểu đến từ các quốc gia thành viên của LHQ. Ông Albert del Rosario đã rất “khôn khéo” khi lựa chọn phiên họp mang tên “LHQ ở tuổi 70: Con đường tới hòa bình, an ninh và nhân quyền” để nói về vấn đề Biển Đông, chỉ rõ những sai phạm của Trung Quốc nhất là yêu sách phi lý về “đường chín đoạn” (hay còn gọi là đường lưỡi bò) ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nêu vấn đề Biển Đông tại phiên họp mang tên “LHQ ở tuổi 70: Con đường tới hòa bình, an ninh và nhân quyền”. (ảnh: AP).

Ngoại trưởng Philippines nói: “Thay mặt cho những quốc gia láng giềng có cùng tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, tôi xin nói rằng, chúng tôi mong muốn nhìn thấy những hành động thiết thực hơn là những tuyên bố suông của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông để giảm bớt căng thẳng và thiết lập hòa bình”. Đồng thời, ông Albert del Rosario đã gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo quốc tế - những người đã có nhiều ủng hộ thiết thực để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines cũng cảnh báo rằng, chính quyền Manila sẽ quyết theo đuổi vụ kiện Trung Quốc tại tòa án trọng tài và khẳng định, nếu đã ký, các quốc gia phải thực thi đầy đủ và đúng các quy định trong Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982

Được biết, hôm 2/10, tại cuộc họp với Ngoại trưởng các nước ASEAN và  Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bên lề phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ông Albert del Rosario cũng đã nhắc lại lời kêu gọi của Manila về việc cần “thực hiện đầy đủ và thực sự” Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Đáp lại lời kêu gọi của Ngoại trưởng Philippines, Tổng thư ký LHQ đã kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông “tăng cường tính minh bạch và khả năng dự báo những hành động, mở các kênh liên lạc và tránh những tuyên bố mang tính gây hấn”, đồng thời ông cũng kêu gọi các bên tranh chấp nên “tự kềm chế và giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình”.

Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN thì nhắc lại lập trường của Washington là không chấp nhận những hạn chế đối với quyền tự do lưu thông trên biển và trên không ở Biển Đông.

S.Thương
.
.
.