Australia phản đối quân sự hóa vấn đề Biển Đông

Thứ Năm, 03/09/2015, 19:42
Trong một tuyên bố được đưa ra khi phát biểu tại Viện phân tích và nghiên cứu quốc gphonfg (IDSA) ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 2/9, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã phản đối việc quân sự hóa vấn đề Biển Đông cũng như chỉ trích các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng của vùng biển này.

Kêu gọi mối quan hệ chặt chẽ hơn về quốc phòng giữa Australia- Ấn Độ, ông Kevin Andrews cho rằng, hai nước cần phải có những động thái mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các hành động không hợp pháp ở Biển Đông trong đó có những việc gây hấn quân sự của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews duyệt đội danh dự tại trụ sở Bộ Quốc phòng Ấn Độ ở New Delhi. (ảnh: NewIndianExpress).

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói: “Tranh chấp lãnh thổ tiếp tục gây nguy cơ bất ổn định và rối loạn trong khu vực. Một trong những vấn đề thu hút sự chú ý lớn của quốc tế trong những tháng gần đây là Biển Đông. Australia cực lực phản đối hành động hăm dọa, gây hấn hoặc ép buộc để đòi chủ quyền của bất cứ nước nào, hoặc đơn phương thay đổi nguyên trạng. Chúng tôi đặc biệt quan ngại về khả năng quân sự hóa tại Biển Đông. Việc biến bãi đá ngầm thành một sân bay quân sự không phải là cách thức tăng cường an ninh và hòa bình trong khu vực”.

Đồng thời, ông Kevin Andrews cũng khẳng định  rằng chính phủ Australia khuyến khích các nước ASEAN sớm đạt được việc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông với Trung Quốc và đề nghị Trung Quốc phải thực hiện đúng những quy định trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

S.Thương (Theo NewIndianExpress)
.
.
.