Philippines: Đánh bom nhà hàng, 18 người thương vong

Thứ Tư, 03/04/2019, 20:57
Ít nhất 18 người đã bị thương khi một quả bom phát nổ tại một nhà hàng ở miền Nam Philippines ngày 3-4, vụ tấn công được cho là của các chiến binh Hồi giáo với mục đích trả thù.
Nhân viên an ninh Philippines kiểm tra giấy tờ người dân trên đường phố. Ảnh minh họa Getty Images. 

Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom diễn ra tại thành phố Isulan, có số đông người theo Cơ đốc giáo, trên đảo Mindanao, một khu vực bấy lâu có nạn thổ phỉ hoành hành và các cuộc nổi loạn vũ trang.

Theo Reuters, vụ đánh bom này được tiến hành với mục đích trả thù cho một cuộc đột kích của quân đội chính phủ khiến một số phiến quân của Chiến binh tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF), một nhóm có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, Thiếu tướng quân đội Philippines Cirilito Sobejana nói.

"Đây có thể là một nỗ lực để trả thù cho những mất mát của chúng. Chúng tôi đã vô hiệu hóa nhiều thành viên của chúng trong các chiến dịch không ngừng nghỉ của mình", Sobejana cho biết.

Tuy vậy, vẫn còn một động cơ khả dĩ khác cho vụ tấn công đó là một lá thư tống tiền gửi cho chủ nhà hàng vào tuần trước.

Các lực lượng chính phủ Philippines trong những tháng gần đây đã tiến hành các cuộc truy quét các thành viên của nhóm phiến quân nhà nước Hồi giáo nhỏ ở trung tâm Mindanao. BIFF bị quy trách nhiệm cho vụ đánh bom vào tháng 8-2018 và một vụ đánh bom khác vào tháng 9-2018 ở Isulan khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Duy Tiến
.
.
.