Phiến quân phóng hàng trăm rocket vào căn cứ quân đội Syria

Thứ Tư, 28/10/2020, 14:15
Các tay súng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ phóng hàng trăm quả rocket, đạn pháo vào các vị trí của quân chính phủ ở miền Bắc Syria, trong bối cảnh giao tranh ở khu vực tăng nhiệt.

Tay súng phiến quân khai hỏa rocket về phía lực lượng chính phủ Syria. Ảnh: LATimes

France24 dẫn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ đêm 26 và ngày 27/10 (giờ địa phương) đã khai hỏa rocket, đạn pháo vào các cứ điểm của quân đội Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, Hama, Aleppo và Latakia ở Bắc Syria.

Người phát ngôn NLF tên Naji Mustafa nói với giới truyền thông rằng, đây là đòn tấn công đáp trả việc Nga ngày 26/10 không kích một trại huấn luyện của nhóm Faylaq al-Sham thuộc NLF tại tỉnh Idlib, khiến 78 người chết, hơn 90 người khác bị thương.

Theo France24, Faylaq al-Sham là nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ ủy nhiệm tham gia các chiến dịch quân sự ở nước ngoài như Syria, Libya hay thậm chí tại vùng Nagorno-Karabakh, nơi Ankara nhiều lần lên tiếng ủng hộ Azerbaijan trong cuộc xung đột với Armenia.

“Các cuộc trả đũa vẫn đang diễn ra và sẽ rất khốc liệt”, Naji Mustafa tuyên bố, đồng thời chỉ trích việc Nga triển khai máy bay ném bom xuống khu vực hôm 26/10 đã vi phạm lênh ngừng bắn đạt được hồi tháng 3 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria chưa báo cáo thương vong sau đợt tấn công của NLF, trong khi SOHR khẳng định ít nhất 15 binh sĩ Syria đã thiệt mạng. Cùng ngày 27/10, lực lượng trung thành với Chính phủ Syria đã khai hỏa về phía lực lượng nổi dậy ở Nam Idlib và tỉnh Hama. Một số nguồn tin địa phương nói rằng có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các đợt pháo kích của Syria.

Idlib hiện là địa phương cuối cùng của Syria còn sự hiện diện của khủng bố và phiến quân cực đoan. Khoảng 30% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 50% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda.

Bất chấp thoả thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, việc các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra ở Idlib cho thấy khả năng vùng đất này sẽ sớm quay lại trạng thái chiến sự căng thẳng. Syria và Nga gần đây nhiều lần khẳng định quyết tâm đẩy lùi khủng bố và phiến quân khỏi khu vực.

Các cuộc giao tranh ở Idlib kéo dài nhiều năm qua khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo có thể xảy ra nếu các lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm.


Thiện Nhân
.
.
.