Phiến quân Houthi ồ ạt phóng tên lửa về phía Arab Saudi

Thứ Ba, 21/05/2019, 13:56
Lực lượng phòng không của Arab Saudi được kích hoạt để đánh chặn ít nhất 2 tên lửa do phiến quân Houthi bắn đi từ lãnh thổ quốc gia láng giềng Yemen.

Reuters ngày 21-5 dẫn thông báo của kênh truyền hình Al-Arabiya cho biết vụ việc xảy ra ngày 20-5. Phiến quân Houthi đã phóng một loạt tên lửa vào lãnh thổ Arab Saudi và 2 trong số này bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Tên lửa phòng không của Arab Saudi. Ảnh: ITN

Nguồn tin địa phương nói rằng các tên lửa nói trên được nhắm bắn về phía Jeddah và Mecca, song bị bắn rơi trước khi rơi trúng mục tiêu. Mecca, nơi có thánh địa của người Hồi giáo, là địa điểm Arab Saudi dự định tổ chức cuộc họp thượng đỉnh các nước Arab trong vài ngày tới.

Trong khi đó, AP dẫn lời người phát ngôn liên quân các nước Arab tham chiến chống Houthi ở Yemen do Arab Saudi đứng đầu, ông Turki Al-Maliki cho biết các lực lượng “đã theo dõi các mục tiêu trên không bay qua các khu vực cấm ở tỉnh Jeddah và Taif và ứng phó kịp thời”.

Tuy nhiên, đại diện Houthi cùng ngày đã bác cáo buộc của Arab Saudi về vụ tấn công tên lửa vào hướng Mecca.

Arab Saudi dẫn đầu một liên minh quân sự tiến hành chiến dịch chống phiến quân Houthi ở Yemen từ tháng 3-2015 để bảo vệ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Bất chấp các cuộc không kích dữ dội của Arab Saudi, lực lượng Houthi tiếp tục duy trì quyền kiểm soát thủ đô Sanaa cùng một số khu vực ở phía Bắc Yemen. Các cuộc xung đột giữa hai phe làm chết hơn 30.000 người, đẩy 15 triệu người khác vào cảnh bần cùng.

Vụ đụng độ mới nhất xảy ra trong bối cảnh Trung Đông đang nóng với cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran. Arab Saudi, đồng minh thân cận bậc nhất của Mỹ ở khu vực, cáo buộc Iran đứng sau Houthi.

Thiện Minh
.
.
.