Phe Dân chủ không chi tiền, người ủng hộ ông Trump quyết tự xây tường biên giới

Thứ Ba, 28/05/2019, 20:11
Nhóm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump quyết định chi nhiều triệu USD xây một đoạn tường dài gần 1km ngăn cách biên giới Mỹ và Mexico.

Một đoạn bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: CNN

We Build the Wall, một nhóm người ủng hộ Tổng thống Trump, được thành lập bởi 3 cựu binh không quân Mỹ ngày 28-5 tuyên bố họ sẽ xây dựng một đoạn tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, dài 800m, bằng tiền tư nhân, CNN đưa tin.

"Chúng tôi sẽ tự xây dựng tường biên giới. Đây không phải là châu Âu. Đây là nước Mỹ. Chúng tôi bảo vệ biên giới của chúng tôi", Jeff Allen, cựu binh 56 tuổi, một trong 3 sáng lập viên của We Build The World nói với báo giới.

Theo CNN, nhóm của ông Allen đã huy động được hàng triệu USD cho dự án táo bạo. Các chuyên gia nói rằng để xây được 800m tường biên giới theo đúng quy cách của chính phủ, nhóm của Allen cần từ 6-8 triệu USD.

We Build the Wall hiện đang nỗ lực kêu gọi thêm sự ủng hộ của người dân Mỹ. Theo đại diện của nhóm, việc họ tham gia dự án này sẽ không chống lại người nhập cư mà để bảo vệ biên giới Mỹ.

"Đây không phải là vấn đề phân biệt chủng tộc. Đây là việc tôi bảo vệ chính tôi và giúp nước Mỹ có một biên giới vững chắc. Nếu mọi người muốn nhập cư, họ nên đến nơi xin nhập cảnh và nộp đơn", ông Jeff Allen nói thêm.

Động thái của nhóm được cho là sẽ giúp Tổng thống Trump nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân Mỹ hơn trong nỗ lực xây dựng bức tường biên giới, trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến nguồn ngân sách cho bức tường này vẫn là khúc mắc lớn giữa đảng Cộng hoà của ông Trump và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ.

Tuần trước, một thẩm phán liên bang Mỹ ra lệnh chặn quyết định của Nhà Trắng về việc phân bổ một phần ngân chống ma túy của Lầu Năm Góc để phục vụ kế hoạch xây tường ở bang Arizona và Texas, khiến ông Trump tức giận.

Từ giữa tháng 2, ông Trump đã dùng thẩm quyền của Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để sử dụng 8,1 tỷ USD ngân sách cho dự án xây tường biên giới với Mexico nhằm tránh bị đảng Dân chủ ngăn cản.

Thiện Minh
.
.
.