Phát hiện "phòng tra tấn" trong một loạt container tại Hà Lan

Thứ Tư, 08/07/2020, 10:30
Cảnh sát Hà Lan ngày 7/7 (giờ địa phương) cho biết đã phát hiện một loạt container được chuyển đổi thành nhà giam với "phòng tra tấn" cách âm cùng nhiều dụng cụ tra tấn man rợ, The Guardian đưa tin.

Nhà chức trách Hà Lan cho biết, lực lượng cảnh sát đã tiến hành một cuộc đột kích và phát hiện ra một số container được sử dụng như phòng giam tra tấn, với buồng cách âm, ghế tra tấn cùng một số dụng cụ như kìm, dao mổ, còng tay.

Cuộc đột kích được thực hiện hồi tháng trước, cảnh sát Hà Lan hôm 7/7 cho biết, dựa trên những dữ liệu tin nhắn mã hóa được trao đổi bởi các băng đảng tội phạm mà cảnh sát Pháp mới truy bắt gần đây. 

Chiếc ghế tra tấn được tìm thấy trong container. Ảnh: AP

Thông tin này từ phái cảnh sát đã hé lộ một phần sự thật về thế giới ngầm đầy bạo lực đang ngày càng gia tăng tại Hà Lan, liên quan đến những đường dây sản xuất và buôn bán ma túy quy mô lớn.

Theo đó, chuyên án có mã hiệu 26Lemont của cảnh sát Hà Lan được triển khai dựa trên hàng triệu tin nhắn được mã hóa từ những chiếc điện thoại dùng phần mềm nhắn tin "ẩn danh tuyệt đối" EncroChat.

Cuộc điều tra đã giúp bắt giữ hơn 100 nghi phạm, tịch thu hơn 8.000 kg cocaine và 1.200 kg ma túy đá, tháo dỡ 19 khu điều chế ma túy tổng hợp và thu giữ hàng chục khẩu súng.  

Cảnh sát đột kích khu vực container chứa các phòng tra tấn. Ảnh: AP

Đến ngày 22/6, cảnh sát Hà Lan tiếp tục bắt giữ 6 người đàn ông nghi ngờ tham gia đường dây bắt cóc và hành hung nguy hiểm, đồng thời phát hiện 7 container được chuyển đổi thành nhà kho tại Wouwse Plantage, một ngôi làng phía Tây Nam nước này gần biên giới với Bỉ. 

Các tin nhắn EncroChat bao gồm hình ảnh những chiếc container chuyển đổi thành nhà kho, một chiếc ghế nha sĩ có dây đai và giá đỡ cánh tay, chân.

Các tin nhắn gọi số nhà kho này là "phòng điều trị" và "ebi" - thuật ngữ ám chỉ nhà tù an ninh hàng đầu của Hà Lan. Các tin nhắn cũng tiết lộ danh tính một số nạn nhân mà nhóm tội phạm nhắm đến. 

"6 container trong số này được dựng thành phòng giam, nơi các nạn nhân có thể bị trói lại. Một container khác được sử dụng như phòng tra tấn", Andy Kraag, trưởng cơ quan cảnh sát điều tra quốc gia Hà Lan cho biết, nhấn mạnh rằng hoạt động của cảnh sát đã ngăn chặn được một số tội ác bạo lực. 

Cảnh sát cũng cho biết thêm, trong các phòng giam có thùng chứa máy xén cỏ hàng rào, dao mổ và kìm. Đây có thể là công cụ để tra tấn hoặc uy hiếp các nạn nhân. 

Cảnh sát cũng tiến hành truy lùng những "trụ sở" khác của nhóm tội phạm, bao gồm một địa chỉ tại Rotterdam, nơi họ tìm thấy đồng phục giả của cảnh sát, áo giáp, một số xe bị ăn trộm, 25 khẩu súng và ma túy.

Hiện, một toà án tại Amsterdam đã ra quyết định tạm giam 6 nghi phạm trong vòng 90 ngày, trong khi cảnh sát mở rộng điều tra chuyên án đặc biệt nghiêm trọng này.

An Nhiên
.
.
.