Phát hiện đột biến virus gây COVID-19 có khả năng "né" kháng thể

Chủ Nhật, 02/05/2021, 08:54
Giới nghiên cứu Ấn Độ cảnh báo đã phát hiện một số mẫu đột biến của chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới có khả năng né phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Một diễn đàn bao gồm các chuyên gia và nhà khoa học do chính phủ Ấn Độ thành lập, được gọi là Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ, hay INSACOG, hiện đã tìm thấy nhiều đột biến hơn trong biến thể virus SAR-CoV-2 gây bệnh COVID-19 mới mà họ cho rằng cần được theo dõi chặt chẽ.

Ông Shahid Jameel, Chủ tịch INSACOG và là nhà virus học hàng đầu của Ấn Độ cho biết: "Chúng tôi tìm thấy một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu virus gây bệnh COVID-19 có khả năng né tránh các phản ứng miễn dịch". 

Giới khoa học Ấn Độ đang theo dõi sát sao các đột biến virus gây bệnh COVID-19 có khả năng "né" kháng thể. Ảnh: Twitter

Mặc dù không tiết lộ đột biến này xuất hiện trên chủng COVID-19 của Ấn Độ hay của quốc gia khác, song chuyên gia này cho biết, chưa có lý do gì chứng minh các đột biến này có thể lan rộng hoặc gây nguy hiểm, khẳng định các chuyên gia vẫn đang theo dõi rất chặt chẽ các mẫu này. 

Các nhà khoa học INSACOG đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng đột biến số ca COVID-19 ở Ấn Độ, đặc biệt là biến thể kép được phát hiện đầu tiên ở quốc gia này gọi là B.1.617.

Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận hơn 400.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới hôm 30/4. Tình trạng lây nhiễm hoành hành đã làm sụp đổ hệ thống y tế ở một số khu vực bao gồm cả thủ đô New Delhi, với việc thiếu oxy y tế và giường bệnh liên tục xảy ra.

Trước đó, nguồn tin mật do Reuters cung cấp cho biết, các nhà nghiên cứu của INSACOG lần đầu tiên phát hiện ra biến thể B.1.617 vào đầu tháng 2, theo Ajay Parida, giám đốc Viện Khoa học Đời sống Ấn Độ và là thành viên của INSACOG.

INSACOG đã chia sẻ những phát hiện của mình với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia (NCDC) của Bộ Y tế Ấn Độ trước ngày 10/3, theo đó cảnh báo rằng tình trạng lây nhiễm có thể nhanh chóng gia tăng ở các vùng của đất nước.

INSACOG cũng chuẩn bị dự thảo công bố về hai biến thể mới, được gọi là E484Q và L452R, và nhấn mạnh đây là "mối lo ngại lớn". Tuy nhiên, khi Bộ Y tế công khai các phát hiện vào 24/3, cụm từ "mối lo ngại lớn" đã bị bỏ qua, dấy lên nghi ngại rằng chính phủ Ấn Độ đã "phớt lờ" cảnh báo của chuyên gia khiến dịch bệnh lan rộng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không tuyên bố biến thể Ấn Độ là "biến thể đáng lo ngại". Nhưng WHO cho biết hôm 27/4 rằng dựa trên giải trình tự bộ gen, biến thể B.1.617 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các biến thể khác đang lưu hành ở Ấn Độ.

An Nhiên
.
.
.