Phát hiện cơ sở hạt nhân bí mật của CHDCND Triều Tiên

Thứ Sáu, 22/07/2016, 10:59
Báo cáo của Viện nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế công bố ngày 22-7 cho biết, các chuyên gia của cơ quan này đã phát hiện một cơ sở hạt nhân bí mật của CHDCND Triều Tiên.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông David Albright, Chủ tịch Viện nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế cho biết, cơ sở này được Bình Nhưỡng sử dụng trong giai đoạn đầu của hoạt động xây dựng chương trình làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân. David Albright. Vị trí của cơ sở này chỉ cách khu phức hợp hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Yongbyon 43km. Nơi này đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển máy ly tâm, dùng để tinh chế uranium hexafluoride thành uranium làm giàu ở cấp độ thấp và uranium làm giàu ở cấp độ cao.

David Albright nói: “Việc xác định xem CHDCND Triều Tiên đã làm giàu uranium ở mức độ nào trong quá khứ là điều cần thiết’. Cũng theo lời Chủ tịch Viện nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế thì cơ sở bí mật này thuộc một phần của nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, bên trong một ngọn núi cạnh căn cứ không quân Panghyon.

Việc phát hiện ra cơ sở này là do các hình ảnh thu được từ vệ tinh cung cấp. Tuy nhiên, ông David Albright cũng thừa nhận rằng hiện chưa rõ nhà máy sản xuất linh kiện máy bay nói trên có hoạt động hay không.

Anh Tuấn (Theo Reuters)
.
.
.