Phát hiện 150 thi thể trong một ngôi mộ tập thể tại Palmyra

Thứ Hai, 30/05/2016, 15:42
Hôm nay (30-5), trong một hoạt động chung tại Palmyra người ta đã phát hiện một ngôi mộ tập thể khổng lồ chứa khoảng 150 xác chết mang trên mình những vết thương do đạn bắn và có dấu hiệu bị tra tấn. Đây là việc làm của các chiến binh thánh chiến thuộc IS và là ngôi mộ tập thể lớn nhất được phát hiện tại Palmyra kể từ ngày giải phóng.

Theo tờ LifeNews của Nga đưa tin thì trong khi làm việc gần đường băng của phi trường Palmyra, nhóm nghiên cứu đã có một phát hiện khủng khiếp, các xác chếtđược chất chồng lên nhau. Kiểm tra sơ bộ cho thấy các nạn nhân đã bị bắn cũng như các dấu hiệu của sự tra tấn.

Phóng viên Artur Kebekov của tờ Life cho biết: “Đây là ngôi mộ tập thể lớn thứ hai, phát hiện trước đó nhỏ hơn, những ngôi mộ như thế này được tìm thấy ở Palmyra cứ trong khoảng từ 10 đến 15 ngày. Đây là ngôi mộ tập thể thứ sáu tại Palmyra nhưng là ngôi mộ tập thể lớn thứ hai.” Anh cũng chỉ ra rằng ngôi mộ được tiến hành ở một khu vực bí mật và không phải là nơi xử tử công khai hàng loạt.

Chỉ cách đó vài ngày quân đội Syria đã phát hiện một khu vực chôn cất nằm phía Tây Nam của sân bay và theo xác định ban đầu thì có khoảng 31 xác chết, một trong số đó không đầu. Điều tra cho thấy các nạn nhân đã bị tra tấn dã man bởi quân IS.

Nhiều ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy tại Palmyra kể từ ngày giải phóng.

Phần lớn những thi thể được tìm thấy là dân thường. Tuy nhiên, xác của những chiến binh IS cũng được tìm thấy trong số đó theo cách ăn mặc đặc biệt của chúng. Một cuộc giám định pháp y sẽ được tiến hành nhằm xác định những người này đến từ đâu và nguyên nhân chính xác đằng sau cái chết của họ.

Thành phố cổ đại Palmyra được giải phóng bởi quân đội Syria có sự hậu thuẫn từ các lực lượng của Nga vào cuối tháng Ba. Kể từ đó, các công việc tu sửa những di tích lịch sử có một không hai bị hư hai nặng do những kẻ khủng bố gây ra đã được tiến hành. Cũng từ đó những công nhân làm việc tại đây liên tục phát hiện những điều khủng khiếp mà dường như không có điểm kết tại Palmyra.

Một ngôi mộ tập thể khác gồm khoảng 40 thi thể cũng đã được khai quật bởi quân đội Syria hồi tháng Tư. Theo điều tra cho thấy trong số những xác chết được chôn tại đây có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Ngôi mộ tập thể nằm phía Tây Nam sân bay Palmyra bao gồm cả binh lính và dân thường.

Trước khi bắt đầu công việc tu bổ lại các công trình của Palmyra người ta đã phải dọn sạch một nơi được coi là một bãi mìn với hàng trăm quả mìn giấu ở khắp nơi. Trong tháng Tư, các kỹ sư người Nga đã hoàn toàn vô hiệu hóa khoảng 3000 thiết bị nổ tại đây.

Thành phố cổ đại Palmyra là một vị trí chiến lược quan trọng và đã bị quân IS chiếm giữ trong tháng Năm 2015. Chỉ riêng trong tháng đó, quân IS đã thảm sát 400 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Minh Long (theo RT)
.
.
.