Pháp và Anh vào cuộc điều tra Airbus

Thứ Sáu, 17/03/2017, 21:05
Ngày 16-3, các cơ quan điều tra của Pháp và Anh đã vào cuộc điều tra hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus do cáo buộc gian lận liên quan đến các hợp đồng mua bán máy bay.
Ảnh Reuters

Cùng ngày, Airbus cho biết hãng này đã nhận được thông báo chính thức từ phía Pháp. Theo đó, cơ quan điều tra Pháp và Anh sẽ cùng phối hợp điều tra làm sáng tỏ những cáo buộc về việc hãng Airbus có liên quan đến các hành vi gian lận để đạt được các hợp đồng sản xuất và bán máy bay. Airbus cũng cam kết sẽ phối hợp nghiêm túc trong công tác điều tra.

Theo Bloomberg, tháng 8-2016, Cơ quan Chống Gian lận của Anh (SFO) đã điều tra Airbus vì những cáo buộc "gian lận, tham nhũng và hối lộ" trong hoạt động kinh doanh hàng không dân sự, liên quan đến một bên tư vấn thứ ba, hãng sản xuất máy bay Toulouse của Pháp. 

Trước đó, vào năm 2012, Airbus cũng từng bị cơ quan điều tra của 2 nước là Đức và Áo sờ gáy vì những cáo buộc tương tự. Áo từng khởi kiện Airbus vì hành vi gian lận trong hợp đồng mua máy bay Eurofighter trị giá 2 tỷ euro hồi năm 2003 và phải chịu thiệt hại lên tới 1,1 tỷ Euro.

Tuy là hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, những vụ việc thế này có thể làm ảnh hưởng ít nhiều đến công việc làm ăn của hãng. Cụ thể, cổ phiếu của Airbus đã giảm 1,1% xuống 69,62 euro vào lúc 9:15 sáng nay tại sàn giao dịch Paris sau khi giảm tới 2%, dồng nghĩa với việc mức lợi nhuận của cổ phiếu của hãng này trong năm nay giảm đến 11%.

Duy Tiến
.
.
.