Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Airbus ký hàng loạt hợp đồng mua máy bay

Thứ Tư, 07/09/2016, 10:04
Sáng 6-9, tại Phủ Chủ tịch, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước, 3 hãng hàng không lớn của Việt Nam đã lần lượt ký các hợp đồng mua máy bay của Tập đoàn Airbus.

Cụ thể, Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet (Việt Nam) và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus (Pháp) đã ký kết đặt hàng mua 20 máy bay thế hệ mới A321 CEO và NEO trị giá 2,39 tỷ USD.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và nhà sản xuất Airbus đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xem xét  mua thêm 10 máy bay A350-900 XWB.  Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, liên doanh giữa Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc) cũng chính thức chốt ký hợp đồng mua 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320 CEO với Tập đoàn Airbus.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng Giám đốc Airbus Fabrice Brégier cho biết: “Với những đường bay tần suất khai thác cao, A321 là sự kết hợp của năng lực khai thác cao hơn với chi phí vận hành thấp hơn so với các đối thủ cùng dòng, cho phép hãng khai thác có những lợi thế vượt trội. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ tiếp tục hợp tác với Vietjet trong thời gian tới, bao gồm cả việc cùng với hãng phát triển trung tâm đào tạo”.

Đối với Hãng hàng không VietNam Airlines, ông Fabrice Brégier, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus cũng nhấn mạnh:  "Biên bản ghi nhớ này tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của máy bay A350 thân rộng, kích cỡ trung bình, trong việc phục vụ các đường bay tầm xa. A350 XWB tạo nên tiêu chuẩn mới nhờ hiệu quả vận hành vượt trội, đem lại những chuyến bay thuận tiện, thoải mái nhất cho hành khách. Airbus mong muốn hợp tác chặt chẽ với Vietnam Airlines trong việc triển khai kế hoạch phát triển mạng bay đường dài và củng cố vị trí trên thị trường hàng không cao cấp”.

Không chỉ ký hàng loạt các hợp đồng máy bay, trong khuôn khổ chuyến  thăm chính thức của Tổng thống Pháp đến Việt Nam, ông Fabrice Brégier, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus, thành viên trong phái đoàn chính thức của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cho biết thêm: Airbus sẽ mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Việt Nam. Theo đó, Airbus sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam thông qua việc ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác mới.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp, Airbus công bố chọn Công ty Nikkiso Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội sản xuất 4 gói linh kiện mới cho các bộ phận composite của máy bay thân rộng. Công ty Nikkiso Việt Nam sẽ sản xuất hộp momen xoắn và cửa khoang chứa hàng cho máy bay A350 XWB cùng các chi tiết đầu cánh và bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay A330neo. Trong lĩnh vực giáo dục, Airbus đã ký hai biên bản ghi nhớ với Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), đối tác của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST).

Trong biên bản ghi nhớ đầu tiên, Airbus sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn phục vụ công tác thành lập khoa hàng không tại USTH. Biên bản thứ hai đề cập việc đào tạo bằng Thạc sĩ chuyên ngành hệ thống quản lý an toàn bay trên cơ sở hợp tác với Học viện Ecole Nationale de l'Aviation Civile (ENAC) của Pháp.

Airbus đã có mặt tại Việt Nam trong một thời gian dài, từ đầu những năm 90 thế kỷ trước khi máy bay Airbus là chiếc máy bay sản xuất đầu tiên ở phương Tây được khai thác tại Việt Nam. Kể từ thời điểm đó, gia đình máy bay A320 đã trở thành trụ cột của đội bay một lối đi trong nước và hiện đang được Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific sử dụng.

Hiện nay, các chương trình phát triển máy bay của Airbus tạo việc làm toàn thời gian cho 550 công nhân có tay nghề cao ở Việt Nam. Airbus dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi con số này lên ít nhất 1.200 người vào năm 2020, giúp Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus trong khu vực Đông Nam Á.

Phạm Huyền
.
.
.