Pháp doạ ngăn hiệp định thương mại EU-Brazil, đưa cháy rừng Amazon ra G7

Thứ Bảy, 24/08/2019, 09:45
Pháp sẽ không để Liên minh châu Âu (EU) kí thoả thuận thương mại với Brazil và các một số nước khác ở Nam Mỹ nếu các quốc gia này không ngăn được nạn phá rừng gây cháy ở Amazon.

"Tổng thống Pháp kết luận rằng Tổng thống (Brazil) Bolsonaro không nói thật với ông tại Thượng đỉnh (G20) ở Osaka. Trong  tình hình này, Pháp sẽ phản đối thoả thuận với Mercosur", Điện Elysee ngày 23-8 thông báo trên Reuters, nhắc đến cam kết của Brazil trong ngăn nạn phá rừng, vốn là nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn kỷ lục ở rừng Amazon.

Bản đồ mô phỏng các vụ cháy rừng Amazon (các đốm đỏ). Ảnh: Reuters

Mercosur là tên gọi của Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ, được thành lập theo một hiệp định thương mại tự do kí năm năm 1991 giữa các nước Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay. EU và Mercosur đang nỗ lực xúc tiến một thoả thuận thương mại tự do toàn diện.

Pháp, năm nay là chủ nhà Thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra từ 24 đến 26-8, cũng nhắc đến khả năng đưa vấn đề cháy rừng Amazon ra bàn luận tại hội nghị.

Theo Reuters, Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và tạo ra gần 20% lượng khí oxy trong khí quyển Trái Đất nhưng lại đang đối mặt tình trạng cháy rừng nghiêm trọng, khi số đám cháy từ đầu năm nay tăng 80% so với cùng kì, nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu và nạn phá rừng.

Khói bụi từ các đám cháy ở Amazon khiến nhiều thành phố Brazil chìm trong bóng tối. Ảnh: Reuters

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) ghi nhận tới 9.500 vụ cháy ở Amazon chỉ trong tuần qua. Khói bụi từ các vụ cháy khiến toàn bộ đất nước Brazil như chìm trong bóng tối. Sao Paulo, thành phố 12 triệu dân, hầu như không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều ngày.

Ngoài Pháp, Liên hợp quốc cùng nhiều nước châu Âu như Ireland và Phần Lan cũng tỏ ra lo ngại vấn đề cháy rừng Amazon ở Brazil. Tuy nhiên, hôm 23-8, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tỏ ra giận dữ với những tuyên bố của quốc tế về vấn đề cháy rừng, cho rằng đó là hành vi can thiệp vấn đề nội bộ.

Từ khi nhậm chức, Tổng thống Bolsonaro nhiều lần nói rằng ông tin Brazil nên mở cửa rừng Amazon vì mục đích kinh doanh, cho phép các công ty gỗ, khoáng sản và nông nghiệp khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Tổng thống Brazil hôm 21-8 đổ lỗi cho các tổ chức phi chính phủ rồi sau đó nói rằng nông dân có thể đã gây ra các vụ cháy, nhưng chưa lí giải nguyên nhân.


Thiện Nhân
.
.
.